Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Thái Bình

Thứ 5, 13.06.2019 | 17:11:10
411 lượt xem

Sáng ngày 23/6, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, kỳ họp thứ 88, nghe báo cáo Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Thái Bình đến năm 2040, tầm nhìn 2050.

Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình được báo cáo tại hội nghị này đã được đơn vị tư vấn điều chỉnh một cách hợp lý trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp tại kỳ họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy kỳ 86, ngày 29/5. Trong đó, điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất, theo hướng tăng diện tích đất quy hoạch dành cho phát triển công nghiệp, trên nguyên tắc hạn chế tối đa di dời dân cư hiện hữu, không làm ảnh hưởng đến các khu vực địa hình loại I cho nhiệm vụ quốc phòng an ninh. Đơn vị tư vấn cũng giải trình về hệ thống giao thông đối ngoại, kết nối Khu Kinh tế Thái Bình với khu vực nội tỉnh và các tỉnh, thành phố trong vùng Duyên Hải Bắc Bộ cả về đường bộ, đường sắt, đường thủy; Hệ thống giao thông đối nội của Khu Kinh tế Thái Bình; Quy hoạch hình thành các trục phát triển KT-XH gắn với quy hoạch hệ thống giao thông. 

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu về Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Thái Bình. Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Bí thư Tỉnh ủy thống nhất phương án thời điểm này chưa đề cập loại hình giao thông đường sắt trong Khu Kinh tế, tuy nhiên trong quy hoạch tuyến đường bộ ven biển vẫn dành quỹ đất để hình thành giao thông đường sắt trong tương lai. Và khi quy hoạch chi tiết, mỗi phân khu chức năng trong Khu Kinh tế cũng sẽ có chỉ giới phù hợp để sẵn sàng phục vụ việc phát triển giao thông đường bộ hoặc đường sắt. 

Về giao thông kết nối, tuyến đường bộ ven biển giữ quy mô đường cấp II đồng bằng hướng đến nâng cấp thành đường cao tốc. Đối với giao thông nội khu giữ mức tiêu chuẩn cấp II đồng bằng. Các tuyến giao thông kết nối sẽ thực hiện theo phương án điều chỉnh nâng cấp từ cấp III lên cấp II đối với các đường ĐT.464 và ĐT.465. Đồng thời bổ sung tuyến đường kết nối có điểm đầu đấu nối với đường Lê Quý Đôn kéo dài hoặc đường Trần Thái Tông, Thành phố Thái Bình, điểm cuối giao cắt với tuyến đường bộ ven biển tại khu vực cồn Vành, để hình thành trục phát triển KT-XH từ Thành phố đến ven biển cồn Vành. Đối với các tuyến giao thông nội khối kết nối phân khu phải bảo đảm chuẩn về quy mô và không tạo xung đột. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị đơn vị tư vấn tiếp tục tiếp thu, hoàn thiện Quy hoạch, trong đó phần thuyết minh phải rõ ràng, có căn cứ khoa học, thực tiễn, bảo đảm tính khả thi. Tham vấn ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, trước khi trình Thủ tướng chính phủ phê duyệt.

Thu Hà

  • Từ khóa