Điểm tích cực của thư viện trường học

Thứ 7, 30.11.2019 | 16:14:13
92 lượt xem

Hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; đồng thời khắc phục thực trạng các phòng thư viện số lượng bạn đọc còn ít, chưa thường xuyên, chưa phát huy hết giá trị của thư viện, gây lãng phí nguồn sách quý giá trong các nhà trường, ngành giáo dục tỉnh Thái Bình đã triển khai và xây dựng mô hình “Thư viện mở - hiện đại - thân thiện”. Đây đang được xem là giải pháp hữu hiệu hứa hẹn sẽ khơi dậy văn hóa đọc trong các thế hệ trẻ.

Hai năm nay, khi nhà trường được trang bị “Thư viện mở hiện đại – thân thiện”, những phút đầu giờ hay ra chơi giữa giờ được học sinh trường tiểu học An Khê huyện Quỳnh phụ mong chờ. Các em được thoải mái tìm kiếm những cuốn sách hay, thú vị mà từ lâu nay các em không có điều kiện cũng như thời gian để đọc. Với nhiều giáo viên việc có thư viện cũng là điều kiện tốt để các cô tìm hiểu và có thêm kiến thức trong soạn giáo án, còn với hiệu trưởng nhà trường thì đây là điều mơ ước, ấp ủ bấy lâu để duy trì thói quen đọc trong học sinh. 

Bà Phạm Thị Phượng- Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Khê huyện Quỳnh Phụ : khi tiếp nhận chúng tôi đã duy trì và hoạt động có hiệu quả của thư viện, các em học sinh và phụ huynh hưởng ứng. Số lượng học sinh tham gia đọc nhiều và chúng tôi phải bố trí theo lớp để các em được lựa chọn sách.



Cũng giống như trường tiểu học An Khê, Thư viện trường tiểu học Tân Phong huyện Vũ Thư hoạt động thường xuyên thu hút giáo viên và học sinh tham gia, ngoài ra nhà trường còn có phòng đọc sách cho học sinh toàn trường, có ghế đá đọc ngoài trời, có tủ sách phụ huynh trong các lớp học...Thư viện nhà trường luôn nhận sự quan tâm đồng hành của hội cha mẹ học sinh với phong trào: góp một cuốn sách nhỏ, đọc nhiều cuốn sách hay, của các tổ chức tài trợ như cựu học sinh của nhà trường tặng quà, sách cho thư viện…


Chị Phạm Thị Diệp – phụ huynh học sinh trường tiểu học Tân Phong huyện Vũ Thư : chúng tôi đồng tình với nhà trường trong việc hỗ trợ tủ sách phụ huynh tặng sách cho các cháu trong các phòng học, các cháu sẽ được thư giãn và không chơi game và tránh xa điện thoại.


Bà Nguyễn Thị Xuyên - Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Phong huyện Vũ Thư : nhà trường duy trì và phát triển hoạt động trường học và nâng cao hơn trong việc tổ chức ngày hội đọc sách để các em hiểu và yêu sách, đọc sách mỗi ngày.



Bà Trịnh Thị Thúy Vân – Hiệu trưởng Trường tiểu học Minh Khai huyện Vũ Thư : sách mang đến cho các em cả bầu trời mơ ước, có sách các em được mở rộng hơn kiến thức của mình và vì thế đọc sách ở đây đã trở thành phong trào từng lớp.



Đúng như tên gọi, “Thư viện mở- hiện đại-  thân thiện” được bố trí một phòng riêng biệt, thân thiện được trang trí hợp lý, các giá sách và các đầu sách dễ thấy và dễ lấy. chỗ ngồi đọc sách mát mẻ….và nhiều trường còn bố trí trong khuôn viên sân trường nên rất tiện lợi cho các em học sinh trong việc tiếp cận với sách, báo hàng ngày. Vì vậy mà ở đâu có “Thư viện” là ở đó, học sinh chủ động tìm đến sách, xem sách như một người bạn thân thiết trong trường học. Điều đó không chỉ góp phần tạo dựng nền nếp học đường mà còn hình thành ở các em học sinh những đức tính tốt đẹp như:  thích giao lưu học hỏi, biết giữ gìn của chung, đam mê sáng tạo... 

Ông Vũ Minh Quyết – Trưởng Phòng Giáo dục huyện Vũ Thư:  phong trào xây dựng tủ sách và thư viện thì 100% các trường tiểu học trong huyện đã có và ngày càng phát huy hiệu quả.



Thư viện mở - hiện đại – thân thiện được xem là giải pháp hữu hiệu giúp phát huy vai trò của thư viện đối với công tác dạy và học trong các nhà trường; đồng thời tạo sân chơi lành mạnh để từng bước khơi dậy văn hóa đọc vốn đã từng có lúc bị mai một trong các thế hệ trẻ

Hồng Thắm

  • Từ khóa