“Nhà hàng ảo” tái định hình ngành kinh doanh ẩm thực Mỹ

Thứ 3, 12.11.2019 | 09:27:56
76 lượt xem

Những nền tảng giao đồ ăn đang chứng minh được tầm ảnh hưởng của mình đến cuộc sống hiện nay. Thế nhưng có bao giờ bạn tự hỏi đầu bên kia của những đơn hàng được giao tận nơi là gì không? Cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, cả một ngành công nghiệp kinh doanh nhà hàng tại Mỹ đang có những thay đổi mạnh mẽ với sự bùng nổ của những “nhà hàng ảo”.

Không nhân viên phục vụ, không bàn ghế cho thực khách, nhưng mỗi ngày, nhà hàng của anh Ben Sales vẫn phục vụ hàng trăm suất pizza cho khách hàng. Phần lớn trong số đó là các đơn hàng qua ứng dụng giao đồ ăn nhanh. Việc kinh doanh giờ đây chỉ gói gọn trong một khu bếp.


Anh Ben Sales – Chủ cửa hàng pizza: “Việc mua sắm bàn ghế, trang trí quán ăn và thuê nhân viên sẽ ngốn một khoản tiền kha khá, trong khi đó các ứng dụng giao đồ ăn nhanh lại bùng nổ mạnh mẽ, khách hàng cũng không có nhu cầu tới tận nhà hàng. Vậy thì tại sao lại phải tốn kém một khoản chi phí cho những thứ không cần thiết như thế?”



Hàng loạt ứng dụng như Uber Eats, DoorDash và Grubhub đã và đang làm thay đổi cục diện của ngành nhà hàng trị giá 863 tỷ USD của Mỹ.

Cô Libby Balsiger – Chủ nhà hàng: “Số lượng người đặt món ngày càng nhiều, ứng dụng trở nên nhanh hơn, rẻ hơn và tiện dụng hơn, tất cả trở thành động lực thay đổi mô hình nhà hàng truyền thống.”




Thế nhưng, câu chuyện kinh doanh “nhà hàng ảo” cũng không hề đơn giản, bởi bên cạnh việc cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường thì việc chiết khấu cho các đơn vị giao hàng càng khiến các nhà hàng phải thắt chặt chi phí.


Anh Thompson Tran – Chủ nhà hàng: “Lợi nhuận trên mỗi đơn hàng của tôi rất thấp. Với mỗi đơn hàng tôi phải chiết khấu tới 30% doanh thu cho bên thứ 3 là những ứng dụng giao đồ ăn. Vượt quá con số này là coi như làm không công.”



Dẫu vậy, những lợi ích từ việc kinh doanh một “nhà hàng ảo” vẫn khiến nhiều chủ nhà hàng không thể bỏ qua mô hình này. Và cùng với sự bùng nổ của công nghệ, có thể thấy rõ các nhà hàng ảo đang ngày càng chiếm một vai trò quan trọng trong ngành kinh doanh ẩm thực của nước Mỹ nói riêng và nhiều quốc gia trên thế giới nói chung.

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa