Cơ chế thực hiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn Thái Bình

Thứ 7, 28.09.2019 | 09:30:01
96 lượt xem

Thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh đã vận dụng và thực thi luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào thực tiễn cuộc sống. Tuy nhiên, thực trạng xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn phổ biến. Vậy các ngành chức năng cần có biện pháp gì để giúp cho người tiêu dùng hạn chế thiệt hại và xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh? Phóng sự thực hiện ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Bà Trần Thị Hinh, phường Bồ Xuyên, Thành phố Thái Bình mua chiếc xe máy xay sinh tố về sử dụng chưa đầy nửa tháng thì đã phải sửa chữa đến 2 lần, mà cũng khó có thể sử dụng lại được, thậm chí còn lo ngại vấn đề không đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Bà Trần Thị Hinh - phường Bồ Xuyên, Thành phố Thái Bình: Tôi đề nghị các ngành chức năng vào cuộc giúp đỡ người dân chúng tôi không phải mỗi gia đình nhà tôi gặp mà các gia đình nhà khác cũng gặp trường hợp này.


Còn chị Trần Thị Sen làm nghề gội đầu, làm tóc, làm đẹp tại Thành phố Thái Bình đã nhiều năm nay. Chị Sen luôn băn khoăn khi lựa chọn sản phẩm để sử dụng cho khách hàng, vì thực tế trên thị trường không ít người đã sử dụng phải hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, tiền mất, tật mang và ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Chị Trần Thị Sen: Ngoài thị trường hàng gì cũng có hàng nhái hàng giả, dầu gội đầu với những sản phẩm phục vụ cho tóc rất là nhiều hàng giả, có hàng nhái 1, hàng nhái 2



Đó chỉ là hai, trong số muôn vàn câu chuyện mua và sử dụng phải hàng kém chất lượng, hàng trôi nổi trên thị trường, đang tạo ra tâm lý lo ngại cho người tiêu dùng, thậm chí cả những cơ sở kinh doanh khi nhập hàng về bán cho người tiêu dùng. 

Bà Nguyễn Thị Dịu - Trung tâm đồ điện Thanh Dịu - Thị trấn Tiền Hải: Khi nhập hàng vào thì tôi cũng thấy rất nhiều hàng giả, tôi mong các ngành chức năng tăng cường kiểm tra giám sát để hạn chế tối đa hàng giả đến tay người tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng và bảo vệ cho chính những người kinh doanh chân chính...

Trước thực trạng trên, tại tỉnh Thái Bình, việc duy trì và nâng cao hiệu quả của Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tỉnh đã được tăng cường đẩy mạnh. Trước hết là công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động trưng bày các mặt hàng, tập huấn, hướng dẫn người tiêu dùng để họ dễ phân biệt hàng giả, hàng thật… 

Ông Phạm Ngọc Kế - Phó giám đốc Sở Công thương, Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Thái Bình: Giải pháp về tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, gian lận hàng hóa và gian lận thương mại, thứ hai là việc thực hiện công tác bình ổn thị trường trong dịp lễ tết... Giới thiệu hàng thật, hàng giả để người tiêu dùng phân biệt rõ...



Việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm tra thị trường cũng được một số các cơ quan chức năng phối hợp thực hiện. Bên cạnh đó phối hợp đồng bộ, gắn kết trao đổi thông tin, nắm bắt thị trường, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Ông Nguyễn Hồng Anh - đội trưởng đội Quản lý thị trường số 6, Thành phố Thái Bình: Đội chủ động xây dựng các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường kinh doanh mà có vấn đề vi phạm thì đội cũng xử lý nghiêm và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng...


Những cơ chế bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đủ mạnh và phù hợp, cùng với người dân nâng cao nhận thức, ý thức, có sự thông thái khi lựa chọn hàng tiêu dùng và trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp, sẽ là chỗ dựa tin cậy để bảo vệ quyền lợi tin cậy cho người tiêu dùng và xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.

Phương Duyên

  • Từ khóa