ASEAN thúc đẩy tài trợ chuyển đổi năng lượng

Thứ 5, 30/03/2023 | 09:54:54
342 lượt xem

Ngày 29/3, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN lần thứ nhất năm 2023 đang diễn ra tại Bali, Indonesia, đại diện các nước ASEAN và các đối tác đã cùng nhau thảo luận về việc tài trợ cho quá trình chuyển đổi năng lượng trong khu vực.

Phát biểu tại hội thảo, người đứng đầu Cơ quan Dịch vụ Tài chính Indonesia (OJK) Mahendra Siregar khẳng định ASEAN đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, thể hiện qua khả năng hình thành các sáng kiến chính sách như tài chính bền vững để đối phó với biến đổi khí hậu. Ông cho biết tổ chức khu vực này và các nước thành viên đã phát triển Bảng phân loại ASEAN và các tiêu chuẩn quốc gia nhằm tài trợ cho quá trình chuyển đổi năng lượng theo hướng chuyển đổi dần từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng tái tạo. Ông cũng nhấn mạnh quá trình chuyển đổi năng lượng theo từng bước là điều cần thiết để đảm bảo không gây tổn hại tới sự ổn định kinh tế và xã hội.

Về phần mình, Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Indrawati cho rằng quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh là một vấn đề quan trọng nhưng cũng rất phức tạp và “không đơn giản như thay quần áo thay đổi chính sách”.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng nêu bật tầm quan trọng của việc chuẩn bị sẵn sàng về tài chính cho quá trình chuyển đổi năng lượng tại ASEAN. Các ý kiến thảo luận cũng đề cập đến cách thức biến Bảng phân loại ASEAN mới thành một phần của giải pháp, liên kết các nước thành viên ASEAN, các hệ thống phân loại quốc gia, đồng thời giúp thu hút sự hỗ trợ của khu vực tư nhân cho quá trình chuyển đổi năng lượng trong khu vực.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho rằng quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh một cách công bằng với giá cả phải chăng sẽ cần rất nhiều sự hợp tác của các nước và các nhà tài trợ quốc tế.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...