Số đầu đạn hạt nhân trên thế giới tiếp tục tăng

Thứ 5, 30/03/2023 | 00:00:00
503 lượt xem

Một báo cáo mới đây do tổ chức phi chính phủ People's Aid của Na Uy thực hiện cho thấy số lượng các đầu đạn hạt nhân sẵn sàng để sử dụng trên thế giới đã tăng lên trong năm 2022.

Theo báo cáo mang tên Giám sát lệnh cấm vũ khí hạt nhân, 9 quốc gia chính thức và chưa chính thức được coi là sở hữu hạt nhân có tổng cộng 9.576 đầu đạn hạt nhân trong năm 2022, tăng từ mức 9.440 được báo cáo vào năm trước đó.

Theo báo cáo trên, những vũ khí này có năng lực phá hủy quy mô lớn, tương đương với hơn 135.000 quả bom nguyên tử từng thả xuống Hiroshima. Người chịu trách nhiệm soạn thảo báo cáo nhận định sự gia tăng này là đáng lo ngại và đã hình thành xu hướng từ năm 2017.

Trong cùng khoảng thời gian, tổng dự trữ các vũ khí hạt nhân, trong đó có cả những vũ khí đã được đưa ra khỏi danh sách phục vụ, tiếp tục giảm. Cũng trong năm 2022, số lượng các vũ khí hạt nhân giảm từ 12.705 xuống 12.512 vũ khí khi Mỹ và Nga đã loại bỏ một số đầu đạn hạt nhân cũ không sử dụng. Nếu xu hướng tăng số đầu đạn hạt nhân không dừng lại thì tổng số vũ khí hạt nhân trên thế giới cũng có thể sẽ sớm tăng trở lại lần đầu tiên kể từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Trong báo cáo này, 8 quốc gia chính thức sở hữu vũ khí hạt nhân gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan và Triều Tiên. Israel chưa chính thức được coi là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...