Chỗ dựa tin cậy của người bệnh

Chủ nhật, 19/02/2023 | 00:00:00
959 lượt xem

Gần 40 năm khoác lên mình chiếc áo blouse trắng, gắn bó với công tác y tế cơ sở, bằng sự kiên trì và nhiệt huyết, bằng tình yêu nghề, hết lòng vì người bệnh, bác sĩ Trần Khánh Toàn đã đưa trạm y tế xã Thụy Phong, huyện Thái Thụy từ một cơ sở còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nay đang phát triển về mọi mặt và thu hút ngày càng đông bệnh nhân, trở thành chỗ dựa tin cậy, là địa chỉ chăm sóc sức khỏe quen thuộc của người dân trong khu vực.

Ca cấp cứu chửa ngoài tử cung vỡ do bác sĩ Trần Khánh Toàn,  trạm trưởng trạm y tế xã Thụy Phong, huyện Thái Thụy cùng ekip của mình thực hiện

Cấp cứu chửa ngoài tử cung vỡ - ca phẫu thuật phức tạp ngay cả đối với nhiều bệnh viện, thì chỉ riêng trong 1 năm qua, đã thực hiện thành công tới 2 lần tại trạm y tế xã Thụy Phong. Cả 2 bệnh nhân đến khám đều vì những nguyên nhân mà họ tưởng chừng là không nguy hiểm. Thế nhưng, nhờ sự nhanh nhạy của bác sĩ Toàn, bệnh nhân được phát hiện bệnh kịp thời. Bác sĩ cũng liên hệ với các kíp cấp cứu, phẫu thuật của tuyến trên để xử trí khẩn trương ngay tại trạm.  

Bác sĩ Trần Khánh Toàn - Trạm trưởng Trạm y tế xã Thụy Phong, huyện Thái Thụy: 

Chúng tôi tận dụng mổ tại bàn tiểu phẫu. Ánh sáng thì với các trạm y tế chỉ có ánh sáng làm tiểu phẫu thôi, do đó phải tận dụng tất cả đèn, kể cả huy động của người dân cầm đèn ra hỗ trợ cho mình. Sau ca phẫu thuật thành công ấy, không những riêng tôi mà đối với anh em cán bộ trạm, tuy rằng đã mệt mỏi nhưng rất mừng cho cả gia đình bệnh nhân, đã cứu sống được tính mạng của con người trong gang tấc.

Gần 40 năm gắn bó với công việc của trạm y tế xã, 28 năm trên cương vị trạm trưởng, bác sĩ Toàn dồn rất nhiều tâm huyết để xây dựng, phát triển y tế cơ sở. Từ những ngày đầu cơ sở vật chất thiếu thốn, bác sĩ đề xuất xây mới và tu sửa. Đến nay lại tiếp tục bổ sung các trang thiết bị như máy siêu âm 3 chiều, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của bệnh nhân. 

Nhớ lại những khó khăn khi trước, bác sĩ Trần Khánh Toàn, cho biết: “Ngày xưa khi về thì lương tháng chỉ có 20 cân thóc 1 tháng thôi. Nguyện vọng của mình là xây dựng quê hương, đưa người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế cao hơn. Bản thân mình cũng tự đi học và đào tạo. Tất cả anh em đến trạm y tế cũng phải đi đào tạo và đào tạo tại chỗ. Liên tục vận động anh em xã hội hóa để mua sắm trang thiết bị y dụng cụ phục vụ nhân dân, để người ta tin tưởng vào cán bộ trạm y tế xã và gửi gắm tính mạng của người ta cho mình.” 

Gần gũi với bệnh nhân và tận tụy với nghề

Gần gũi với bệnh nhân, chia sẻ nỗi đau mà người bệnh đang chịu đựng như nỗi đau của chính mình, bác sĩ Toàn luôn cần mẫn với công việc, “làm hết việc chứ không hết giờ”. Những trường hợp bệnh nhân không quá phức tạp, bác sĩ tìm hiểu mọi phương pháp để giảm bớt chi phí và thời gian điều trị cho họ. Với trường hợp cấp cứu, bất kể thời gian nào, bác sĩ cùng đồng nghiệp luôn có mặt kịp thời. Vì vậy mà mỗi khi ốm đau hay gặp sự cố về sức khỏe, người dân luôn đến trạm y tế xã đầu tiên.

Bác sĩ Trần Khánh Toàn, trạm trưởng trạm y tế xã Thụy Phong, huyện Thái Thụy: 

Đối với 1 bác sĩ phải có tâm huyết với nghề nghiệp, gắn bó với nghề, không nản chí, không sợ khó sợ khổ, vươn lên trong mọi tình huống. 

Bà Vũ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thái Thụy: 

Bác sĩ luôn được người dân tin yêu và kính trọng. Đối với các trạm y tế xã thị trấn, TTYT cũng luôn lấy tấm gương của BS Toàn để toàn thể cán bộ các trạm y tế xã thị trấn trao đổi học tập kinh nghiệm của BS Toàn. 

Trong suốt năm tháng làm nghề, những nỗ lực, cống hiến, sự tận tụy, hết mình của bác sĩ Toàn đã được Bộ Y tế, Sở Y tế và địa phương ghi nhận rất nhiều lần. Thế nhưng, với người bác sĩ tận tâm này, niềm vui lớn nhất vẫn đến từ chính sự hồi phục của từng người bệnh. Xác định trách nhiệm cao cả khi khoác trên vai màu áo blouse trắng, bác sĩ Toàn vẫn đang nỗ lực đem kiến thức, tâm huyết của mình để hoàn thành tốt hơn những nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của bệnh nhân.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...