Bệnh nhân mắc bệnh hô hấp tăng đột biến

Thứ 3, 07/02/2023 | 00:00:00
470 lượt xem

Thời tiết trở lạnh kéo dài từ Tết Nguyên đán đến nay, cộng với tâm lý của một bộ phận người dân kiêng khám bệnh trong những ngày đầu năm âm lịch, nên ngay sau kỳ nghỉ Tết, cả khoa khám lẫn khoa điều trị các bệnh viện đều chật kín bệnh nhân, phần lớn là người cao tuổi mắc bệnh về hô hấp.

Thời tiết giao mùa gia tăng bệnh nhân mắc bệnh đường hô hấp

Bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính đã hơn chục năm, mỗi khi trời trở lạnh, ông Tải lại cảm thấy sức khỏe suy yếu rõ rệt. Bệnh tái phát đã gần 2 tuần nên vừa qua kỳ nghỉ Tết, ông phải lên bệnh viện ngay.


Ông Nguyễn Trọng Tải, bệnh nhân: “Bắt đầu thời tiết thay đổi cái là tôi cảm thấy khó chịu trong người, có triệu chứng thở đuối. Buổi tối là lên cơn hen, cổ nhiều đờm, nhiều khi đang đêm lên cơn hen không ngủ được, phải dậy xịt cổ họng mới ngủ được.”

Đa phần là người cao tuổi mắc các bệnh viêm đường hô hấp, viêm xoang, viêm phổi...

Những ngày này, khoa Nội, BVĐK Quỳnh Phụ mỗi ngày tiếp nhận tới hơn 60 bệnh nhân vào điều trị nội trú, tăng gần gấp đôi so với bình thường. Trong đó đa phần là người cao tuổi mắc các bệnh viêm đường hô hấp, viêm xoang, viêm phổi... Nhiều bệnh nhân tái phát các bệnh hô hấp mãn tính. Có người nhập viện trong tình trạng nặng do không được điều trị đúng. 



Bác sĩ Phạm Thị Xuân Duyên, khoa Nội, BVĐK Quỳnh Phụ:Nếu bệnh nhân không được khám kịp thời, bệnh sẽ trở nặng nhanh hơn, thậm chí có bệnh nhân suy hô hấp, đe dọa đến tính mạng.”



Những người có bệnh hô hấp mãn tính cần chú ý vệ sinh cá nhân, giữ đường hô hấp sạch sẽ, làm sạch mũi mỗi ngày để giảm nguy cơ viêm đường hô hấp

Để bảo vệ sức khỏe trong điều kiện thời tiết hiện nay, những người có bệnh hô hấp mãn tính cần dừng ngay thói quen hút thuốc lá, thuốc lào. Chú ý vệ sinh cá nhân, giữ đường hô hấp sạch sẽ, làm sạch mũi mỗi ngày để giảm nguy cơ viêm đường hô hấp.


Bác sĩ Phạm Thị Xuân Duyên, khoa Nội, BVĐK Quỳnh Phụ: “Trời trở rét như hiện nay thì bệnh nhân cần chú ý giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng cổ, không nên uống nước lạnh. Buổi đêm nên đóng cửa tránh gió lùa. Ăn uống đủ dinh dưỡng, nâng cao sức khỏe. Ngủ đủ giấc, tránh lao động quá sức.” 



Khi thấy những triệu chứng như ho kéo dài từ 3 - 5 ngày, kèm theo sốt, đau ngực, khó thở... thì người cao tuổi, trẻ nhỏ, người có bệnh nền cần chủ động đi khám và tuân thủ dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Không tự ý dùng lại đơn thuốc cũ hoặc tự mua thuốc, nhất là thuốc kháng sinh, vì có thể dẫn đến những hệ lụy nguy hiểm.

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...