Nga nhấn mạnh tầm quan trọng của hiệp ước New START

Thứ 5, 02/02/2023 | 14:27:37
516 lượt xem

Hôm 1/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga tin rằng điều quan trọng là Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) vẫn có hiệu lực dù ít dấu hiệu cho thấy các cuộc đối thoại về vấn đề này được tiếp tục.

Phát biểu với báo giới, ông Peskov nhấn mạnh "chúng tôi tin rằng điều quan trọng là hiệp ước vẫn có hiệu lực vì nó thực sự là hiệp ước duy nhất còn tồn tại, ít nhất là khả thi về mặt giả thuyết". Ông cho rằng trên thực tế Mỹ đã "phá hủy khuôn khổ pháp lý trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí". 

Tuyên bố trên được Moskva đưa ra trong bối cảnh Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây cho rằng Moskva đã vi phạm hiệp ước New START khi không cho phép Mỹ tiến hành hoạt động thanh sát và từ chối cuộc gặp với phía Mỹ để thảo luận việc tuân thủ hiệp ước này. 

Được ký kết năm 2010, thỏa thuận New START nhằm hạn chế kho vũ khí của Nga và Mỹ ở mức tối đa là 1.550 đầu đạn hạt nhân chiến lược được triển khai, giảm gần 30% so với mức được đặt ra hồi năm 2002. Đến tháng 1/2021, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí kéo dài hiệp ước này thêm 5 năm, tới năm 2026. Cho đến nay, Moskva và Washington vẫn cho phép lẫn nhau mỗi năm được thực hiện dưới 20 lần thanh sát trong khuôn khổ New START.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...