Biến rác thải hữu cơ thành điện ở Bosnia

Thứ 7, 21/01/2023 | 20:47:17
425 lượt xem

Để đối phó với tình trạng năng lượng tăng cao do ảnh hưởng bởi cuộc xung đột Nga-Ukraine, một trang trại bò sữa công nghệ cao ở Bosnia đã triển khai dự án sản xuất điện từ khí sinh học từ chất thải động vật và thức ăn ủ chua.

Dự án trên được triển khai tại trang trại Spreca, miền Bắc Bosnia - quốc gia giàu than đá thuộc vùng Balkan, phù hợp với nỗ lực của chính phủ nhằm chuyển dần việc sản xuất năng lượng sang các nguồn năng lượng tái tạo. Theo ông Karic, Giám đốc trang trại Spreca và trưởng dự án Mirsad Tursunovic, sản lượng điện trong một giờ của dự án này thậm chí có thể nhiều hơn so với mức tiêu thụ trung bình hàng tháng của một hộ gia đình. Ước tính, dự án có thể tạo ra 600 kilowatt mỗi giờ nếu hoạt động hết công suất. 

Ông cũng cho biết từ gần một thập kỷ trước đã có ý tưởng chuyển hóa hỗn hợp phân bò, gà, ngô ủ chua và các chất thải hữu cơ khác có sẵn tại trạng trại thành khí sinh học. Tuy nhiên đây là dự án đầu tiên được triển khai tại Bosnia.

Ngành năng lượng chiếm khoảng 20% GDP của Bosnia, là nước xuất khẩu điện duy nhất khu vực Balkan, với khoảng 60% được sản xuất từ các nhà máy đốt than và phần còn lại chủ yếu từ thủy điện. Ngoài ra, năng lượng nhiệt được tạo ra trong quá trình lên men khí sinh học cũng được sử dụng để sưởi ấm một số tòa nhà trang trại.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...