Bánh baguette Pháp và múa mặt nạ Hàn Quốc trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Thứ 5, 01/12/2022 | 09:26:44
1,033 lượt xem

Trong khuôn khổ kỳ họp lần thứ 17 của Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, diễn ra từ 28/11-3/12 tại Maroc, Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã quyết định công nhận văn hóa bánh mì ba-ghét của Pháp và nghệ thuật múa mặt nạ của Hàn Quốc là các di sản văn hóa phi vật thể.

Trong cuộc họp ngày 30/11, UNESCO đã nhất trí đưa “bí quyết thủ công và văn hóa bánh mì ba-ghét” vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể. Baguette - loại bánh mì được làm từ hỗn hợp bột mì, nước, men và muối, đã trở thành biểu tượng hàng đầu của nước Pháp giống như Tháp Eiffel.

Mặc dù lượng tiêu thụ bánh mì đã giảm trong thập kỷ qua, Pháp vẫn cho “ra lò” khoảng 16 triệu chiếc/ngày, tương đương 6 tỷ chiếc/năm. 

Bên cạnh đó, UNESCO cũng quyết định đưa nghệ thuật múa mặt nạ của Hàn Quốc vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể. Múa mặt nạ talchum là một loại hình múa truyền thống khi đeo mặt nạ, là sự kết hợp giữa nhảy múa và diễn kịch. Nghệ thuật này đại diện tiếng nói của công chúng thông qua biểu đạt trào phúng và châm biếm hài hước. Màn biểu diễn sẽ thể hiện tính cách của các nhân vật trong vở kịch bằng những điệu múa.

Nghệ thuật talchum có nhiều điệu nhảy khác nhau tùy theo vùng miền. Hiện 13 điệu nhảy của các vùng được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...