Dịch cúm gia cầm bùng phát tại Peru

Thứ 4, 30/11/2022 | 15:37:47
439 lượt xem

Dịch cúm gia cầm đang diễn biến nghiêm trọng tại Peru. Chỉ trong vài tuần qua, hàng chục nghìn xác của các loại chim hoang dã trôi dạt vào bờ biển nước này, trong bối cảnh cúm H5N1 đang hoành hành.

Giới chức Peru cho biết chỉ trong vòng 2 tuần đã có tổng cộng hơn 13.000 xác của các loại chim hoang dã, chủ yếu là bồ nông trôi dạt vào bờ biển nước này. Trước đó, cơ quan chức năng Peru đã xác nhận cúm H5N1 tồn tại trên xác của hơn 200 con bồ nông hoang dã trôi dạt vào bãi biển hồi giữa tháng.

Hôm 24/11, chính phủ Peru đã ban hành cảnh báo dịch tễ trong 180 ngày trên cả nước nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch, theo đó sẽ duy trì và tăng cường các hoạt động giám sát dịch tễ học cần thiết nhằm phát hiện sớm các loại cúm gia cầm, đồng thời ngăn chặn sự lây lan đối với các loài gia cầm nuôi nhốt.

Dịch cúm gia cầm H5N1 cũng đang hoành hành trên thế giới với các đợt bùng phát nghiêm trọng tại Mỹ và châu Âu khiến hàng chục triệu con gia cầm bị tiêu hủy. Các ca nhiễm cúm gia cầm độc lực cao cũng đang lan rộng với tốc độ bất thường tại Nhật Bản, với việc hơn ¼ số tỉnh thành nước này ghi nhận các ổ dịch. 

Hiện tại, H5N1 chỉ lây từ động vật sang người, nhưng các chuyên gia lo ngại sự tiến hóa của virus theo hướng truyền từ người sang người sẽ gây ra đại dịch toàn cầu.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...