Trung Quốc ghép nối thành công module cuối của trạm vũ trụ Thiên Cung

Thứ 3, 01/11/2022 | 19:58:21
859 lượt xem

Hôm nay 1/11, Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc cho biết, module thí nghiệm Mộng Thiên của nước này đã ghép nối thành công với tổ hợp trạm vũ trụ Thiên Cung. Đây được xem là một bước tiến lớn nhằm thúc đẩy các nỗ lực hoàn tất xây dựng trạm vũ trụ này.

Mộng Thiên, module thí nghiệm thứ 2 của trạm vũ trụ Thiên Cung, đã được phóng lên quỹ đạo từ bãi phóng Văn Xương ở miền Nam Trung Quốc, sau đó kết nối với Thiên Hòa - module trung tâm của trạm vũ trụ Thiên Cung - vào sáng nay 1/11. Toàn bộ quá trình kéo dài khoảng 13 tiếng.         Có chiều dài gần 18 mét và nặng 23 tấn, Mộng Thiên là module thứ 3, cũng là module cuối cùng, của trạm vũ trụ Thiên Cung được đưa lên quỹ đạo. So với 2 module được phóng lên trước đó là Thiên Hòa và Vấn Thiên, Mộng Thiên trang bị nhiều cơ sở nghiên cứu hơn và sẽ hỗ trợ hàng loạt thí nghiệm vật lý ở môi trường vi trọng lực.

Dự kiến, phi hành đoàn gồm 3 thành viên của sứ mệnh Thần Châu-14 hiện có mặt tại Thiên Cung sẽ cùng với 3 phi hành gia khác hoàn thành việc xây dựng trạm vũ trụ này vào cuối năm nay. Trạm Thiên Cung được thiết kế để hoạt động trong khoảng 10 năm và tiến hành nhiều thí nghiệm trong điều kiện gần như không trọng lực.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...