Kỳ tích nuôi sống cặp song sinh nhỏ nhất

Thứ 5, 06/10/2022 | 00:00:00
437 lượt xem

Cặp song sinh có cân nặng bé nhất chỉ vỏn vẹn 500 gram sinh ra ở tuổi thai 25 tuần vừa được bệnh viện Phụ sản Trung ương nuôi dưỡng thành công. Đây có thể coi là kỳ tích của đội ngũ y bác sĩ bệnh viện này.

Đây là trường hợp song thai đặc biệt khi 2 bé khác trứng, một bé trai và một bé gái. Mẹ hai bé có tiền sử thai lưu, khi đang mang thai thì phải theo dõi Covid-19, bất ngờ vỡ ối, sinh em bé hôm 16/5, khi thai mới được 25 tuần tuổi. Khi mới ra đời, các bé suy hô hấp phải thở máy hàng chục ngày và được nuôi dưỡng bằng 7 phương pháp cơ bản, mỗi bé được các y bác sỹ cho ăn 25, 26 lần/ngày, với mỗi 1ml sữa mỗi lần. 

Mẹ của cặp song sinh:

“Rất là sợ vì tiên lượng rất xấu, cầm cự bao nhiêu ngày mà là từng giờ, từng phút, rất là bất lực, nhưng mà các con vẫn còn ở đấy là em vẫn còn hy vọng, em không còn suy sụp, con được thế này là nhờ các y bác sỹ,  sinh con lần nữa”


Các bác sỹ khẳng định những em bé sinh trước tuần thai 28 được xếp vào nhóm đặc biệt nhẹ cân, sinh con, đối mặt với nhiều biến chứng gây nguy cơ tử vong. Cả 2 bé đều đã vượt qua 8 nguy cơ gần của trẻ sinh non gồm: Ngạt, suy hô hấp, hạ thân nhiệt, xuất huyết não, phổi, khó khăn nuôi dưỡng do dễ viêm ruột hoại tử, nhiễm trùng sơ sinh, rối loạn chuyển hóa, vàng da, tan máu…

Sau gần 5 tháng nuôi dưỡng đặc biệt, hiện tại, các bé tự hít thở khí trời, ăn được 200ml sữa một bữa. Bé đã có thể mỉm cười và có các phản xạ như em bé cùng tuần tuổi. 

PGS TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương:

500 gam đặc biệt là song thai, các trường hợp trước là đơn thai. Để được thành công này, việc tận tình, sử dụng cả hiện đại, truyền thống nhưng phải được chăm sóc trong điều kiện hết sức ngặt nghèo, về vô trùng cũng như thời gian chúng ta mát xa, cho ăn, tiêm truyền, thể hiện tình cảm, tình thương của các y bác sỹ đối với các em bé. Cho nên thành công về chuyên môn không ai bàn, nhưng ngoài thành công về chuyên môn nó thể hiện hệ thống sắp xếp bệnh phòng các khoa hợp lý, quản lý trang thiết bị, hệ thống chăm sóc trong các khoa mới có được thành công này”.

Với những đánh giá hiện tại, hai bé đã vượt qua được những giai đoạn cực kỳ khó khăn, vượt qua được những biến chứng trước mắt./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...