Khai mạc Lễ hội mùa thu chùa Keo năm 2022

Thứ 4, 05/10/2022 | 00:00:00
1,058 lượt xem

Sáng 5/10, huyện Vũ Thư tổ chức khai mạc Lễ hội mùa Thu chùa Keo năm 2022. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh đã tới dự.

Chùa Keo là điểm du lịch tâm linh của vùng Đồng bằng Châu thổ sông Hồng

Từ lâu, chùa Keo đã trở thành biểu tượng văn hóa của tỉnh Thái Bình, là điểm du lịch tâm linh của vùng Đồng bằng Châu thổ sông Hồng. Lễ hội chùa Keo độc đáo, ấn tượng, tái hiện rõ nét đời sống văn hóa, tín ngưỡng, sinh hoạt cổ từ ngàn đời xưa của người dân làng Keo nói riêng, người dân vùng đồng bằng Bắc Bộ nói chung. 

Tương truyền Chùa Keo do Thiền sư Dương Không Lộ xây dựng từ năm 1061. Năm 1611, do ảnh hưởng của trận đại hồng thủy, chùa bị cuốn trôi, phải xây dựng lại và được hoàn thành năm 1632. Năm 1962, chùa được xếp hạng là Di tích Quốc gia, năm 2012 được xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt. Đến năm 2017, Lễ hội chùa Keo được ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Chùa Keo được đánh giá là kiệt tác trong lịch sử kiến trúc, là 1 trong 10 công trình kiến trúc cổ tiêu biểu của Việt Nam.


Du khách Bùi Thị Mai - TP Hải Phòng: Phương thức tổ chức lễ hội rất trang nghiêm và em cũng như các du khách đến thăm quan, lễ chùa thấy mọi việc rất trật tự và đảm bảo tốt ”






Du khách Phạm Thị Yến - TP Yên Bái: “Năm nay giao thông vào chùa thuận lợi hơn, cơ sở hạ tầng phục vụ tốt hơn. Mọi người đi vào chùa thăp hương hành lễ đều có tâm thế rất là hoan hỉ”



Hàng năm chùa Keo thu hút rất đông du khách thập phương đến lễ phật, chiêm bái



Du khách Trần Thế Hải - Thái Bình: “Tôi vẫn thường đi nhưng năm nay tôi thấy chùa khang trang, sạch đẹp, mọi khâu an ninh trật tự rất tốt ”




Với những đặc điểm văn hóa tâm linh và nghệ thuật kiến trúc đặc sắc, hàng năm chùa Keo đón hàng trăm nghìn lượt khách, tăng ni, phật tử gần xa về lễ Phật, lễ Thánh và tham quan du lịch. Năm nay công tác tổ chức lễ hội được huyện Vũ Thư chuẩn bị chu đáo.


Đại Đức Thích Thanh Quang - Trụ trì chùa Keo huyện Vũ Thư: "Lễ hội mùa thu chùa Keo được Nhà nước đã vinh danh là văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đó là 1 niềm vinh dự, tự hào cho nhân dân Thái Bình và đặc biệt nhân dân làng Keo là những người thực hiện nghi lễ rước Thánh là 1 phúc đức ..."

Nhiều nghi thức lễ hội vẫn được duy trì theo tục lệ lễ hội cổ

Lễ hội chùa Keo độc đáo, ấn tượng, đến nay các nghi thức, hoạt động trong lễ hội vẫn được duy trì theo tục lệ lễ hội cổ. Lễ hội Thu chùa Keo năm 2022 diễn ra từ ngày 5 - 10/10/2022, tức ngày 10-15/9 âm lịch, với các nghi lễ, hoạt động như: Lễ khai chỉ, tế lễ Phật Thánh, rước kiệu Đức Thánh, du thuyền hát giao duyên, biểu diễn võ thuật, thi têm trầu cánh phượng, thi leo cầu ngô, kéo co, bắt vịt, đập niêu, bịt mắt đánh trống.

   Hữu Phước

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...