Kinh tế xã hội 9 tháng đạt tốc độ tăng trưởng trên 9%

Thứ 3, 04/10/2022 | 00:00:00
803 lượt xem

Sáng 4/10, đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị nghe báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 9 và 9 tháng và nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2022. Một số nội dung về thực hiện kế hoạch đầu tư công và chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022. Các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh dự hội nghị.

9 tháng năm 2022, tổng sản phẩm GRDP trên địa bàn tỉnh Thái Bình ước đạt 43.800 tỷ đồng, tăng trên 9% so với cùng kỳ năm 2021Hội nghị nghe báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 9 và 9 tháng và nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2022

9 tháng năm 2022, tổng sản phẩm GRDP trên địa bàn tỉnh Thái Bình ước đạt 43.800 tỷ đồng, tăng trên 9% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng giá trị sản xuất ước đạt trên 131.200 tỷ đồng, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khu vực nông lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,6%, công nghiệp xây dựng tăng 12,5%, thương mại dịch vụ tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2021.

 9 tháng đã chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 80 dự án với tổng số vốn đăng ký gần 18.000 tỷ đồng, ký bản ghi nhớ hợp tác đăng ký đầu tư vào khu kinh tế với tổng số vốn trên 800 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1,9 tỷ USD, tăng trên 22%, tổng thu ngân sách 9 tháng ước thực hiện trên 19.700 tỷ đồng, tăng 24,5%. Trong đó thu nội địa ước thực hiện trên 7.500 tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ 2021. Giải ngân vốn đầu tư công đứng thứ 4 toàn quốc. Các lĩnh vực văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, thực hiện hiệu quả. 

Đại biểu các Sở, ngành và các địa phương đã tập trung đánh giá lại kết quả đạt được, đồng thời dành nhiều thời gian thảo luận về những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, nhất là các nguyên nhân chủ quan. Trên cơ sở đó đề ra các nhóm giải pháp từng ngành, lĩnh vực cụ thể để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về phát triển kinh tế xã hội đề ra. Đồng thời tham gia ý kiến về báo cáo thực hiện kế hoạch đầu tư công và chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Thận phát biểu kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và toản thể nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trong 9 tháng qua. Tuy nhiên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng kết quả của 9 tháng qua đã có nhiềm điểm sáng nhưng về cơ bản chưa được như kỳ vọng, chưa khơi dậy và phát huy được lợi thế sẵn có của tỉnh. Nhiều ngành, lĩnh vực tăng trưởng chưa đạt, thậm chí còn thấp hơn so với năm 2021. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, để tạo sự bứt phá, chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2022 ở mức cao nhất, nhiệm vụ đặt ra cho những tháng còn lại là rất lớn, đòi hỏi các cấp các ngành phải có quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành được các mục tiêu đề ra.

Video: 100422_OTHAN1.mp4

 Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải tiếp tục làm tốt công tác phòng chống dịch, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, kiểm soát lạm phát đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp và khu kinh tế, tháo gỡ khó khăn thực chất cho doanh nghiệp. Có các giải pháp ổn định, kiểm soát giá cả thị trường, tăng cường thanh kiểm tra để giảm nợ xây dựng cơ bản ở cấp xã, phường, thị trấn.

Video: 100422_OTHAN2.mp4

Về thực hiện kế hoạch đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tập trung cao cho việc thực hiện lập quy hoạch tỉnh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm cũng như tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Video: 100422_OTHAN3.mp4

Các cấp, các ngành căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình khẩn trương rà soát và có các giải pháp cụ thể để khẩn trương thực hiện các chương trình, kế hoạch, mục tiêu đã đề ra.

 Chủ tịch UBND tỉnh cũng bổ sung thêm một số nội dung về kết quả đạt được, nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới. Đồng thời, đề nghị Sở KH&ĐT và Văn phòng UBND tỉnh tiếp thu, tổng hợp các ý kiến của đại biểu để cập nhật, hoàn thiện báo cáo về tình hình kinh tế xã hội 9 tháng và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2022.

Hữu Phước

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...