Tạm biệt người bạn lớn của Việt Nam

Thứ 2, 26/09/2022 | 16:43:04
336 lượt xem

Đã 2 tháng từ ngày cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo qua đời, cảm xúc hụt hẫng, tiếc thương của người dân Nhật Bản cũng như người dân ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam vẫn chưa nguôi ngoai. Nhân sự kiện Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ quốc tang cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tại Nhật Bản từ ngày 25 đến 28-9, trong niềm tiếc thương người bạn lớn của Việt Nam, chúng ta lại nhớ về những di sản mà ông để lại cho quan hệ hợp tác hữu nghị Việt-Nhật.

Cố Thủ tướng Abe Shinzo đã dành nhiều tình cảm tốt đẹp cho Việt Nam, đóng góp to lớn vào việc phát triển mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, thịnh vượng, hợp tác và phát triển ở khu vực và quốc tế.

Ngày 15/2/2019, nhân chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản của đoàn đại biểu Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), ông Abe Shinzo khi ấy là Thủ tướng Nhật Bản đã tiếp Nguyên Tổng giám đốc Nguyễn Đức Lợi tại văn phòng Thủ tướng ở Tokyo và đã có cuộc trả lời phỏng vấn dành riêng cho TTXVN về quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản.

Cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe: 

“Điểm mấu chốt trong quan hệ đối tác giữa hai nước là cống hiến cho hòa bình và phồn vinh của khu vực. Hiện nay, Việt Nam và Nhật Bản đã có sự giao lưu kinh tế nhân dân và hợp tác kinh tế rất năng động. Ngoài ra, chúng tôi rất muốn hợp tác với Việt Nam để giải quyết những vấn đề về an ninh quốc phòng, những vấn đề khu vực và phát triển kinh tế." 


Trong ấn tượng của ông, dân tộc Việt Nam là dân tộc rất cần cù, thông minh, tính kiên nhẫn cao, và đặc biệt, tình cảm của người Việt Nam rất ấm áp. Có lẽ, đó cũng chính là một trong những lý do để vị thủ tướng có thời gian tại nhiệm dài nhất trong lịch sử Nhật Bản bày tỏ.

Cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe:

“Tôi rất muốn làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước…..Với chúng tôi, những người Việt Nam biết tiếng Nhật, hiểu biết về văn hóa Nhật Bản là những tài sản rất to lớn. Từ ngày 1/4/2019, khi chế độ tiếp nhận người lao động nước ngoài mới có hiệu lực, tôi mong muốn nhiều người Việt Nam ưu tú sang Nhật Bản làm việc.”


Lúc sinh thời, cố Thủ tướng Abe đã không ngừng nỗ lực để vun đắp cho tình hữu nghị và quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam. Nhờ vậy, trong gần 8 năm dưới sự lãnh đạo của ông, quan hệ Việt-Nhật đã phát triển hết sức mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực. Năm 2014, hai nước đã nâng cấp quan hệ song phương lên “đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á”. Năm 2017, Nhật Bản là nước tài trợ viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất, nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài số 2 và đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam.

Đáng chú ý, chính ông Abe là người mời lãnh đạo Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) mở rộng vào năm 2016 và Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) với tư cách khách mời đặc biệt của nước chủ nhà vào năm 2019. Đây đều là những lần đầu tiên Việt Nam tham dự các diễn đàn có tầm ảnh hưởng quốc tế lớn như G7 và G20.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ giữa hai nước, dưới thời chính quyền của cố Thủ tướng Abe, cộng đồng người Việt Nam ở Nhật Bản đã không ngừng lớn mạnh và trở thành cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai ở Nhật Bản.

Trong điện chia buồn gửi tới Chính phủ, Nhân dân Nhật Bản ngày 8/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam “gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ, Nhân dân Nhật Bản và gia quyến Ngài Abe Shinzo; bày tỏ trân trọng tình cảm đặc biệt và sự ủng hộ, hỗ trợ quý báu mà ngài Abe Shinzo dành cho đất nước và con người Việt Nam cũng như quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản”.

Theo TTXVN


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...