Triều Tiên lại phóng tên lửa đạn đạo

Thứ 2, 26/09/2022 | 00:00:00
268 lượt xem

Rạng sáng 25/9 theo giờ Việt Nam, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía Đông và rơi ngoài Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.Đây là vụ phóng tên lửa thứ 5 của Triều Tiên kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Y-un Xớc Yên lên nắm quyền hồi tháng 5 vừa qua và được tiến hành chỉ vài ngày trước khi Mỹ và Hàn Quốc tiến hành tập trận chung.

Theo thông báo của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, tên lửa được phóng từ một khu vực trong hoặc quanh Taechon ở tỉnh Bắc Pyongan vào lúc 6h53’ theo giờ địa phương. Đài truyền hình NHK của Nhật Bản cũng đã đưa tin về một vật thể bay có thể là tên lửa đạn đạo rơi xuống khu vực ngoài vùng EEZ của nước này. 

Ngay sau khi vụ phóng xảy ra, giới chức quân đội hai nước đã có cuộc thảo luận về điều phối an ninh. Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc ra tuyên bố kêu gọi Triều Tiên dừng ngay các vụ thử tên lửa đạn đạo. Seoul coi vụ phóng là hành động làm suy yếu hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như trên toàn thế giới, vi phạm rõ ràng các nghị quyết của HĐBA LHQ. 

Vụ phóng diễn ra chỉ 2 ngày sau khi tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan của Mỹ tới Busan để chuẩn bị tham gia tập trận chung với Hải quân Hàn Quốc. Giới chuyên gia Hàn Quốc cho rằng vụ phóng không đơn thuần chỉ là phản ứng của Bình Nhưỡng trước cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn sắp tới mà còn là một phần của chiến dịch dài hạn nhằm nâng cao năng lực quân sự tấn công của nước này.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...