Nguy cơ bùng phát dịch do virus Adeno ở trẻ em

Thứ 5, 22/09/2022 | 00:00:00
242 lượt xem

Từ đầu năm đến nay, tổng số ca nhiễm Adeno virus ghi nhận tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã nhiều hơn cả năm 2021 và tăng hơn 44% so với cùng kỳ, trong đó có 6 trường hợp tử vong. Còn tại Bệnh viện Nhi Thái Bình trong khoảng 3 tuần trở lại đây cũng bắt đầu ghi nhận trẻ dương tính với virus Adeno đến khám, điều trị.

Trẻ bị mắc bệnh đến khám và điều trị tại Bệnh viện Nhi Thái Bình tăng

Nhập viện trong tình trạng ho nhiều, sốt cao, bệnh nhi 7 tháng tuổi này được chẩn đoán nhiễm Adeno virus, phải chuyển lên tuyến trung ương. Sau gần 1 tuần tình trạng của trẻ mới ổn định và trở về điều trị tại Thái Bình.

Người nhà bệnh nhân: 

Cháu ho được 1 - 2 tiếng thì sốt, 38 độ 5, có lúc cháu sốt cao tới 38 độ 9. Lên Bệnh viện Nhi Trung ương cháu vào khoa cấp cứu, cháu sốt 4 – 5 cơn 1 ngày, cũng đi ngoài nhiều nữa. 

Bác sĩ Trần Quý, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình: 

Nhiều trẻ sốt rất cao, đáp ứng kém với thuốc hạ sốt. Một số trẻ còn có biểu hiện viêm kết mạc. Nếu bệnh không điều trị kịp thời, đúng cách có thể gây biến chứng nguy hiểm như viêm phổi nặng, suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng có thể gây ra tử vong.

Các nghiên cứu cho thấy, viêm phổi do virus Adeno có thể trở thành dịch và thường có nguy cơ bùng phát sau các đợt dịch sởi hoặc cúm. Nếu như từ đầu năm đến hết tháng 8, Bệnh viện Nhi Thái Bình không ghi nhận ca nhiễm Adeno virus.,thì trong 3 tuần đầu tháng 9 đã có 5 ca. Việc số ca nhiễm Adeno gia tăng phản ảnh thực trạng mầm bệnh đang tồn tại nhiều trong cộng đồng. Thêm vào đó, khả năng lây lan của virus cũng rất dễ dàng qua giọt bắn và qua tiếp xúc, cơ hội để tạo ra đường lây rất phổ biến như nơi tập trung đông người, các sinh hoạt tập thể trong không gian kín.

Các bậc phụ huynh có con nhỏ nên chú ý các biện pháp phòng tránh virus gây bệnh xâm nhập 

Trước những nguy cơ như vậy, bác sĩ Trần Quý, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình cho rằng: “Vẫn khuyến cáo các bậc phụ huynh khi trẻ phải ra nơi công cộng, chỗ đông người thì nên đeo khẩu trang cho trẻ. Vệ sinh các đồ đạc, dụng cụ, đồ chơi, đặc biệt là trong nhà trẻ. Đảm bảo về dinh dưỡng cho trẻ, các vitamin, đủ nước cho trẻ để tạo cho trẻ khả năng miễn dịch tốt.” 

Hiện chưa có vaccine phòng virus Adeno. Vì vậy, cách tốt nhất để kiểm soát bệnh lây lan là tuân thủ các biện pháp dự phòng, phát hiện sớm, cảnh giác với các yếu tố dịch tễ để không bỏ lỡ việc xét nghiệm, điều trị kịp thời cho trẻ. 

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...