Hội nghị kết nối cung cầu khởi động chương trình đưa hàng nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu của tỉnh Thái Bình vào hệ thống phân phối và lên sàn thương mại điện tử

Thứ 4, 21/09/2022 | 00:00:00
1,204 lượt xem

Sáng 21/9, UBND tỉnh Thái Bình phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Bình năm 2022.

Tới dự có các đồng chí: Khăm Pheng Xay Xổm Pheng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; Nguyễn Hồng Diên -Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương; Lê Minh Hoan - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Nguyễn Ngọc Bảo - Chủ tịch liên minh Hợp tác xã Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo 1 số tỉnh thành trong cả nước; Thương vụ Việt Nam tại: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Australia.

Về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo các Sở, ban, ngành và các huyện, thành phố. 

Hội nghị được truyền hình trực tuyến đến 18 điểm cầu của 1 số tỉnh, thành phố trong cả nước và 4 điểm cầu quốc tế: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Australia.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Lê Minh Hoan về dự và tặng hoa chúc mừng hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Thành - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình nhấn mạnh: Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm tạo điều kiện cho các nhà cung cấp, cơ sở sản xuất của địa phương kết nối với thị trường trong nước và quốc tế. Bởi hiện nay Thái Bình rất chú trọng phát triển mạnh cả về nông nghiệp và công nghiệp, thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Thái Bình đang hướng tới sản xuất nông nghiệp hàng hóa sạch, hữu cơ, với đa dạng các loại sản phẩm nông nghiệp được phát triển theo 3 trụ cột gồm: sản phẩm chủ lực quốc gia - sản phẩm chủ lực địa phương - các sản phẩm khác. Đến nay, Tỉnh Thái Bình có nhiều sản phẩm OCOP tiêu biểu, đã có mặt tại các trung tâm thương mại, siêu thị thuộc các tập đoàn phân phối lớn trong cả nước.

Hội nghị kết nối cung cầu được tổ chức là một trong những cách thức nhằm đa dạng các biện pháp kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh

 Trong những năm qua, tỉnh đã tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại. Cùng với đó là các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết đã giúp các doanh nghiệp tận dụng các cơ hội, lợi thế để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hội nghị kết nối cung cầu được tổ chức hôm nay tại Thái Bình là một trong những cách thức nhằm đa dạng các biện pháp kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh. 

Video: 92122_OTHANH.mp4

 Đồng chí Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình khẳng định: Tỉnh sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến với Thái Bình để đầu tư, trao đổi, hợp tác, liên kết sản xuất và đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và đại diện Australia phát biểu tại hội nghị

Để giúp các đại biểu tham dự hội nghị nắm bắt được những tiềm năng, thế mạnh, định hướng phát triển, cơ hội đầu tư và hợp tác kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm của tỉnh, lãnh đạo Sở Công thương Thái Bình cũng đã báo cáo tình hình kết quả sản xuất, kinh doanh và hoạt động kết nối dung cầu đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu của tỉnh. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công thương đánh giá cao Thái Bình đã quan tâm và đa dạng hình thức xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu hỗ trợ người dân doanh nghiệp phát triển trong lĩnh vực công thương. Đồng thời nhấn mạnh: Bộ Công Thương cam kết sẽ hỗ trợ tỉnh phát triển thị trường trong nước, nhất là đưa hàng hóa lên sàn thương mại điện tử lớn nhất hiện nay. Bộ cũng sẽ chỉ đạo các Thương vụ thương mại Việt Nam tại nước ngoài để mở rộng đa dạng hóa thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu.

Video: 92122_DOTHANGHAI.mp4

 Cũng tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ: Hiện nay, với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì ngày nay sản xuất không còn là khâu khó nhất, mà khâu được xem là khó nhất đó là tiêu thụ sản phẩm. Bởi hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm, đa dạng mẫu mã, chủng loại nên sản phẩm nào phải thực sự chất lượng, vượt trội mới có thể tiêu thụ mạnh được. Đặc biệt, Thái Bình có nhiều sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chất lượng độc đáo, mang nét đặc trưng văn hóa riêng của địa phương, đó là 1 thế mạnh mà tỉnh cần khai thác. 

Video: 92122_LEMINHHOAN1.mp4

 Ngoài ra Bộ trưởng cho rằng: Thái Bình có rất nhiều con em đang học tập, làm ăn, công tác trên khắp mọi miền tổ quốc và trên thế giới sẵn sàng ủng hộ, hưởng ứng và là điều kiện thuận lợi để Thái Bình đẩy mạnh mở rộng tiêu thụ sản phẩm. Bộ trưởng cũng cho rằng: Tư duy sản xuất là sản phẩm và tư duy kinh tế là thương phẩm, vì vậy việc Thái Bình tổ chức hội nghị hôm nay cần chú trọng tiếp nhận tín hiệu phản hồi của thị trường để biết được những sản phẩm của Thái Bình đang ở vị trí như thế nào trên thị trường để có giải pháp tăng cường năng lực cạnh tranh, cải tiến sản phẩm, nhất là các sản phẩm Ocop hiện nay.

Video: 92122_LEMINHHOAN2.mp4

Tiếp đó, tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện Tham tán thương mại Việt Nam tại 1 số nước trên thế giới và các nhà cung cấp, nhà phân phối trong và ngoài tỉnh tham luận bàn các giải pháp để giúp Thái Bình đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp của tỉnh ra thị trường trong nước và quốc tế.

Bấm nút khởi động chương trình đưa hàng nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu của tỉnh Thái Bình vào hệ thống phân phối

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nhấn mạnh: Hiện nay, tỉnh đang tập trung phát triển mạnh một số ngành công nghiệp chủ lực, hướng tới trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Đối với sản xuất nông nghiệp được cơ cấu lại theo hướng sản xuất hàng hóa hiện đại, bền vững. Các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp được quan tâm đầu tư xây dựng thương hiệu, xây dựng nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc sản phẩm; đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại với nhiều hình thức. 

Lễ ký kết hợp tác và biên bản ghi nhớ về việc đưa các sản phẩm nông nghiệp – công nghiệp tiêu biểu của tỉnh lên sàn thương mại điện tử

Hội nghị hôm nay là sự kiện quan trọng của tỉnh về lĩnh vực thương mại. Đặc biệt, hội nghị được nghe lãnh đạo các Bộ, ban, ngành trung ương, Tham tán thương mại Việt Nam tại 1 số nước trên thế giới và các nhà cung cấp, nhà phân phối cùng những tham luận, đóng góp ý kiến quý báu. Qua đó, tỉnh Thái Bình trân trọng cảm ơn, nghiêm túc tiếp thu và cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện trong thời gian tới. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cũng yêu cầu sở Công thương tổng hợp các ý kiến tham luận, phát biểu tại hội nghị hôm nay, trên cơ sở đó tham mưu cho UBND tỉnh để đẩy mạnh kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu của tỉnh. Sở Công thương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các tỉnh, thành phố, các nhà phân phối, các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, các sàn thương mại điện tử tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng thương mại điện tử để hỗ trợ đắc lực cho hoạt động kết nối cung cầu.

Video: 92122_OTHAN.mp4

 Tiếp đó, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành của Trung ương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình, đại diện các nhà cung cấp, nhà phân phối đã bấm nút khởi động chương trình đưa hàng nông nghiệp, công nghiệp tiêu biểu của tỉnh Thái Bình vào hệ thống phân phối. Đồng thời lãnh đạo các Bộ, ban ngành của Trung ương và lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã chứng kiến lễ ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa và biên bản ghi nhớ giữa nhà sản xuất và nhà phân phối; Chứng kiến lễ kí kết thỏa thuận giữa lãnh đạo sở Công thương Thái Bình và đại diện lãnh đạo 8 sàn giao dịch thương mại điện tử về việc đưa các sản phẩm nông nghiệp – công nghiệp tiêu biểu của tỉnh lên sàn thương mại điện tử./.

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...