Khó khăn trong xử lý rác thải tại trạm y tế xã

Thứ 4, 17/08/2022 | 00:00:00
555 lượt xem

Rác thải y tế nằm trong nhóm chất thải đặc biệt nguy hại cho môi trường và sức khỏe con người. Tuy nhiên, việc thu gom, xử lý rác tại các trạm y tế xã hiện nay vẫn gặp khó khăn.

Mỗi ngày, trạm y tế xã Vũ Trung, huyện Kiến Xương tiếp đón khoảng 20 - 30 lượt bệnh nhân đến khám. Trong đợt cao điểm dịch Covid-19, con số này tăng lên gấp hàng chục lần. Dù rác được phân loại ngay khi làm thủ thuật cho người bệnh, song vào những ngày bệnh nhân đông, việc xử lý rác vẫn gặp khó khăn. 

Y sĩ Nguyễn Vinh Quang, trạm y tế xã Vũ Trung, huyện Kiến Xương

"Lượng khẩu trang, kít test nhiều, bình thường thì trung tâm y tế có xe hỗ trợ để vận chuyển rác, song trong đại dịch vừa rồi, số lượng cán bộ tập trung hết vào phòng chống dịch nên cũng khó khăn. Đôi lúc cán bộ trạm y tế cũng phải tự mang rác thải y tế xuống trung tâm y tế. Trong khi đó chúng tôi trang thiết bị chuyên dụng chưa có, chưa đáp ứng được việc vận chuyển rác độc hại."


Khó khăn trong vận chuyển nên một số trạm y tế vào những đợt cao điểm đành phải dùng đến biện pháp thủ công để xử lý rác thải lây nhiễm. 



Bác sĩ Cao Văn Điệp, trạm trưởng trạm y tế xã Chương Dương, huyện Đông Hưng: "Trang thiết bị bảo hộ chúng tôi chủ yếu xử lý là đốt. Thực ra thì cũng sợ, nhưng cũng không còn cách nào nữa vì lượng quá nhiều."  



Nếu không được xử lý đúng cách, lượng chất thải từ các trạm y tế tích lũy mỗi ngày vào môi trường sẽ là nguồn gây bệnh, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe chính cán bộ y tế và người dân trong khu vực.

Ông Đỗ Thiện Khuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư:

"Chúng ta cần tăng cường công tác tuyên truyền tập huấn nâng cao nhận thức cho cán bộ, đặc biệt là cán bộ y tế xã để biết cách xử lý phân loại rác theo quy định." 




Dịch Covid-19 đang có nguy cơ bùng phát trở lại với số ca mắc tăng lên từng ngày. Khó khăn trong xử lý rác thải tại các trạm y tế xã cần được khắc phục sớm để cán bộ y tế yên tâm làm tốt công tác phòng chống dịch. 

Hà My

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...