Tiêm vaccine để ngăn chặn biến thể mới của Omicron

Thứ 6, 12/08/2022 | 00:00:00
369 lượt xem

Từ khi các biến thể phụ của Omicron xâm nhập, số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam tăng nhanh trở lại. Thái Bình cũng không là ngoại lệ. Bộ Y tế cảnh báo, biến thể mới có thể làm dịch bệnh phức tạp và nguy cơ tái bùng phát luôn hiện hữu. Người dân, đặc biệt là những nhóm có nguy cơ cao, nên tiêm vaccine đúng lịch, đủ liều để tăng cường lá chắn trước loại virus nguy hiểm này.

Các biến thể mới có thể làm dịch bệnh phức tạp và nguy cơ tái bùng phát

Theo Bộ Y tế, biến thể phụ BA.4, BA.5 của chủng Omicron có khả năng lây lan nhanh hơn 12% so với biến thể BA.2 đã ghi nhận tại nhiều quốc gia. Do đó trong thời gian tới, số ca mắc biến thể mới sẽ tiếp tục gia tăng. Đặc biệt, BA.5 mang nhiều đột biến cho phép virus lẩn tránh hệ miễn dịch, người có kháng thể nhưng không đủ mạnh, vẫn có nguy cơ cao nhiễm bệnh. Thậm chí các chuyên gia cho rằng virus còn sẽ tiến hóa nhiều hơn khiến cho nhiều người có thể mắc bệnh tới 3, 4 lần cùng với những triệu chứng kéo dài không dứt.

Ông Phạm Nam Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Bình: 

Nếu không tiêm mũi nhắc lại, chúng ta phải đối mặt với làn sóng mới của biến thể phụ BA.4, BA.5. Biến thể này đang gây ra làn sóng tại nhiều nước trên thế giới. Mức độ nghiêm trọng của bệnh tuy chưa có nghiên cứu chính xác nhưng có thể sẽ nặng hơn. Do vậy, việc tiêm mũi nhắc lại ngoài duy trì bảo vệ của vaccine với Covid-19, còn để đối mặt với làn sóng của biến thể phụ đã xâm nhập Việt Nam. 

Thực tế ghi nhận tại một số trạm y tế trên địa bàn tỉnh, số người đến tiêm vaccine các mũi bổ sung, nhắc lại, cũng đang tăng dần. Nhiều người lúc trước còn đắn đo khi nhận được thông báo đi tiêm, thì nay đã chủ động đến trạm y tế để được bổ sung kháng thể trước nguy cơ bùng phát dịch.   

Bác sĩ Phạm Thị Nga, trạm trưởng trạm y tế thị trấn Đông Hưng, huyện Đông Hưng: 

Từ lúc Nhà nước nói là có biến thể BA.4, BA.5, dân rất muốn tiêm mũi 3, mũi 4. Thực tế vaccine bây giờ thậm chí chúng tôi không đủ để tiêm, vaccine về đến đâu hết đến đấy.

Người dân: 

Khi tiêm xong mũi 4 tôi thấy rất yên tâm vì sau đó khỏe ra. Tôi thấy tiêm như thế rất có tác dụng, từ tác dụng ấy tôi thường xuyên tuyên truyền cho mọi người trong cộng đồng, đặc biệt là gia đình huy động các cháu đi tiêm. Tất cả gia đình đều tiêm mũi 4 hết. 

Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận người dân chủ quan, không đồng ý tiêm các mũi vaccine tiếp theo. Ngành y tế đang gấp rút phối hợp với các địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tiêm chủng.

Ông Phạm Nam Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế Thái Bình: "Sở Y tế đã tham mưu nhiều văn bản về chuyên môn hướng dẫn cụ thể các nhóm đối tượng, nhóm dân cư đủ điều kiện và cần thiết tiêm mũi bổ sung, nhắc lại lần 1, lần 2, giao nhiệm vụ cho trung tâm y tế, trạm y tế, BVĐK tuyến tỉnh, tuyến huyện để đảm bảo không lãng phí vaccine. Tiêm bất kể ngày đêm, bất kể ngày nghỉ, ngày lễ, trong bất cứ tình huống nào người dân đến các cơ sở tiêm chủng đều được tiêm và tiêm là an toàn, là cần thiết trong thời điểm hiện nay".



Cùng với các biến thể phụ của Omicron xâm nhập, số ca mắc Covid-19 tăng nhanh trở lại

Các địa phương cũng thành lập nhiều tổ, nhóm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để vận động người dân đi tiêm. Đồng thời có hình thức xử lý những trường hợp cố tình không tạo điều kiện, không hợp tác hoặc lơ là, thiếu trách nhiệm để người dân trong diện được tiêm bị lỡ các mũi tiêm theo thông báo của cơ quan y tế.

Hà My

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...