Người chăn nuôi dè dặt tái đàn

Thứ 6, 05/08/2022 | 00:00:00
591 lượt xem

Hiện giá lợn hơi đang ở mức cao, chăn nuôi có lãi nhưng người nuôi lợn trên địa bàn tỉnh vẫn dè dặt tái đàn. Trong khi đó vào thời điểm này các năm, các hộ chăn nuôi đã và đang tái đàn để kịp phục vụ nhu cầu dịp tết.

So với thời điểm trước đây, số lượng lợn gia đình ông Tình nuôi đã giảm đi rất nhiều

Sau khi xuất bán lứa lợn 500 con vào đầu tháng trước, ông Tình vừa nhập đàn mới về nuôi. Quy mô nuôi của trang trại khoảng 1.000 con, song thời điểm này ông chỉ dám nuôi 200 con lợn. Giá lợn con tăng cao, 1,8 triệu đồng/con, rồi giá thức ăn, thuốc thú y chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khiến ông Tình phải tính đến việc giảm đàn. 



Ông Lê Văn Tình, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư: “Cái quan trọng nhất bây giờ có 2 yếu tố là thị trường đầu ra không ổn định về giá cả, thứ 2 là vẫn gặp khó khăn về nguyên liệu có chiều hướng giảm. Với 2 yếu tố này thì người chăn nuôi rất dè dặt tái đàn.”


Thời điểm này, giá lợn hơi cao hơn từ 5.000- 7.000đ/ kg, dao động trong khoảng 63.000đ - 65.000đ/kg

So với cách đây 1 tháng, thời điểm này, giá lợn hơi cao hơn từ 5.000- 7.000đ/ kg, dao động trong khoảng 63.000đ - 65.000đ/ kg. Với mức giá này, người chăn nuôi bắt đầu có lãi. Tuy nhiên, giá lợn thương phẩm không ổn định, lên xuống thất thường. Hơn 1 tuần qua, giá lợn hơi liên tục giảm và tuột mốc trên 70.000đ/kg. Trong khi đó, theo dự báo, từ nay đến cuối năm, giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi sẽ vẫn ở mức cao. Nếu không cẩn trọng, người nuôi lợn rất dễ thua lỗ.


Ông Đinh Văn Mừng, xã Đông Đô, huyện Hưng Hà: “Giá thức ăn so với năm 2021 tăng khoảng 125 đến 127 nghìn đồng. Giá lợn chỉ lên 1,2 nghìn rồi lại xuống rất là khó khăn cho chúng tôi.”



Bên cạnh vấn đề giá bán, người chăn nuôi lợn trong tỉnh cũng dè dặt tái đàn vì lo ngại dịch bệnh. Đặc biệt là bệnh lở mồm long móng và dịch tả lợn Châu Phi. 


Ông Trịnh Xuân Mạnh, Trưởng ban chăn nuôi thú y xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư: “ Bách Thuận đặc thù là xã chăn nuôi lớn, lúc nào cũng duy trì đàn lợn trong khoảng 12.000 đầu lợn. Ngay tại thời điểm này người chăn nuôi rất hoang mang với tình hình dịch bệnh luôn tiềm ẩn bất cứ lúc nào. Nếu mà người chăn nuôi có những loại vắc xin tốt nhất, cần nhất là vắc xin dịch tả lợn Châu Phi thì sẽ yên tâm hơn.”


Trong bối cảnh giá thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y và chi phí phòng dịch tăng, người chăn nuôi cần căn cứ tín hiệu thị trường để chủ động phương án tổ chức sản xuất phù hợp. Bên cạnh đó, cần tuân thủ nghiêm các biện pháp chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học để phòng tránh rủi ro.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...