Phòng bệnh tiêu hóa trong mùa hè

Thứ 6, 05/08/2022 | 15:49:09
261 lượt xem

Mùa hè nhiệt độ tăng cao, mưa nhiều khiến không khí trở nên nóng ẩm. Đây là điều kiện lý tưởng để các mầm bệnh sinh sôi, phát triển, thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn, gây bệnh về tiêu hóa. Trong khoảng 2 tháng trở lại đây, số bệnh nhân đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh vì bệnh này tăng gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi so với bình thường.

Không chỉ trẻ em mà người lớn cũng dễ mắc các bệnh về tiêu hóa trong mùa hè

Nhập viện trong tình trạng rối loạn điện giải vì tiêu chảy, sốt cao, mệt mỏi, anh Thực được chẩn đoán ngộ độc thực phẩm. Nguyên nhân do anh ăn thực phẩm, cụ thể là giò để lâu ngày mà không bảo quản đúng cách.  



Anh Bùi Văn Thực, bệnh nhân: “Trước khi vào viện, tôi có biểu hiện đau bụng, đi ngoài, buồn nôn, đau rát vùng quanh rốn.”


Mùa hè yếu tố thời tiết rất dễ làm cho các bệnh về tiêu hóa diễn biến nặng

Theo các bác sĩ, trong mùa hè, cơ thể mất nước thoát ra theo mồ hôi, nhiệt độ môi trường cao khiến sức đề kháng kém, vì vậy nếu mắc các bệnh về tiêu hóa rất dễ trở nặng.  



Bác sĩ Trần Minh Toan, Trưởng khoa Nội – Nhi, Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa Thái Bình: “Bệnh nhân ngộ độc, tiêu chảy cần được điều trị, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, bệnh nhân có thể shock do nhiễm khuẩn, suy đa phủ tạng, nếu nặng nữa có thể dẫn đến tử vong.” 


Các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên chọn thực phẩm kỹ, có nguồn gốc rõ ràng

Bên cạnh tiêu chảy, nhiều người còn nhập viện vì mắc viêm loét dạ dày, hành tá tràng, trào ngược thực quản... Các bệnh này thường làm họ lo lắng, ăn không ngon, kém ngủ, mất ngủ kéo dài. Từ đó lại phát sinh nhiều bệnh nguy hiểm khác. 


Bác sĩ Trần Minh Toan, Trưởng khoa Nội – Nhi, Bệnh viện đa khoa Lâm Hoa Thái Bình: “Mùa hè cần lưu ý đến chế độ ăn uống, phải rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn. Khi bệnh nhân có dấu hiệu ngộ độc, rối loạn tiêu hóa nặng thì nên đến bệnh viện để được tư vấn, điều trị thì sẽ đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân.” 



Các bác sĩ cũng khuyến cáo, người dân nên chọn thực phẩm kỹ, có nguồn gốc rõ ràng, hạn chế ăn các đồ ăn vỉa hè, đồ chiên rán. Cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, kết hợp nhiều loại thực phẩm để tạo sự cân bằng cho cơ thể.

Hà My  =

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...