Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công và 3 chương trình Mục tiêu Quốc gia

Thứ 4, 03/08/2022 | 00:00:00
663 lượt xem

Tiếp tục phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 vào chiều 3/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các cấp, các ngành phải tập trung cao và ưu tiên tối đa để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và triển khai nhanh, kịp thời, hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia.

Phiên họp trực tuyến Chính phủ thường kỳ tháng 7 - Điểm cầu tỉnh Thái Bình

Thủ tướng nhấn mạnh, thúc đẩy đầu tư và giải ngân đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng nhằm sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công, qua đó góp phần kích cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm, thu nhập cho người dân, doanh nghiệp cũng như thu hút các nguồn lực đầu tư xã hội khác. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, đặc biệt tại các dự án lớn, trọng điểm quốc gia. Do đó, các Bộ, ngành, địa phương phải rất nỗ lực, xác định rõ nguyên nhân, tìm ra giải pháp để đẩy nhanh tốc độ giải ngân, phấn đấu giải ngân toàn bộ trong tháng 12/2022. 

Thủ tướng lưu ý, các Bộ, ngành phải rất chú trọng từ khâu đăng ký dự án đầu tư đến xây dựng đề án, phê duyệt chủ trương, lập dự án đầu tư. Nếu không bảo đảm khâu này thì có vốn cũng không thực hiện được. Phải tuân thủ chặt chẽ quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng công tác chuẩn bị hồ sơ, thẩm định, phê duyệt dự án. 

Thủ tướng đề nghị các địa phương rà soát các dự án sử dụng nguồn vốn địa phương đã được phân bổ vốn nhưng không khả thi trong năm nay, kịp thời điều chuyển vốn sang các công trình khác để bảo đảm giải ngân, hiệu quả đầu tư. Đối với nguồn vốn Trung ương đã được phân bổ, các Bộ, ngành, địa phương cần rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền cho điều chỉnh danh mục các dự án trong nội bộ địa phương hoặc sang các địa phương khác. Nếu không thể thực hiện được, cần tổng hợp để điều chuyển kịp thời. 

Liên quan đến hồ sơ thanh quyết toán, các địa phương cần sát sao hơn, kiểm tra tình hình thực tế, làm việc chặt chẽ với các nhà thầu, bảo đảm tiến độ thanh quyết toán cho nhà thầu.

Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại phiên họp ( Ảnh: Nguồn Chinhphu.vn)

Về công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng cho rằng, nhiều địa phương phản ánh vướng mắc trong lĩnh vực này. Trong tình hình hiện nay, quy định pháp luật đòi hỏi quản lý rất chặt chẽ, vai trò của các Bộ, ngành Trung ương là rất lớn trong việc hỗ trợ các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, rà soát, trình cấp có thẩm quyền xử lý các tồn tại, vướng mắc trong giải ngân đầu tư công. 

Về 3 chương trình mục tiêu quốc gia được thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025 gồm: Xây dựng nông thôn mới. Xóa đói giảm nghèo bền vững. Phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các Bộ, cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao cần xem xét, rà soát lại các kiến nghị của địa phương, nhanh chóng đưa ra giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó kịp thời ban hành các thông tư, văn bản hướng dẫn để tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

 Trước mắt trong thời gian tới, các địa phương cần tích cực, quyết tâm cao trong thực hiện mục tiêu của các chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là việc thành lập Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia từ cấp tỉnh đến cấp xã. Đồng thời chỉ đạo việc đẩy nhanh tiến độ công tác phân bổ và giải ngân nguồn vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. 

 Hữu Phước

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...