Nguy cơ dịch chồng dịch

Thứ 4, 03/08/2022 | 00:00:00
717 lượt xem

Virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, khó dự báo, nhất là về mức độ nguy hiểm, khả năng làm giảm hiệu quả vaccine và nguy cơ tăng bệnh nặng, tử vong, trong khi đó nhiều dịch bệnh song hành cùng lúc gây nguy cơ dịch chồng dịch. Đây là khẳng định Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành về công tác phòng chống dịch bệnh diễn ra sáng 3-8.

Tại hội nghị, các chuyên gia cho biết vẫn có tình trạng chủ quan, lơ là trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Một số nơi chưa quyết liệt, chưa có sự vào cuộc hoặc phối hợp chưa đồng bộ của các cấp, các ngành cùng với ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch. Tốc độ tiêm vaccine Covid-19 ở một số địa phương hiện nay vẫn chưa đạt tiến độ theo yêu cầu.Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế ở nhiều nơi gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch. Hiện tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi còn thấp, một số tỉnh mũi 2 chỉ đạt dưới 20%.

Các tổ chức quốc tế  cũng đã đưa ra đưa ra 2 khó khăn trong công tác tiêm chủng ở trẻ em và người lớn tại Việt Nam hiện nay, trong đó có tâm lý e dè và chủ quan của người dân ở thành phố lớn và đồng bào dân tộc thiểu số.

Tại hội nghị Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: tình hình dịch bệnh truyền nhiễm vẫn đang diễn biến phức tạp. Nhiều dịch bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện hay sự tiến hóa, biến chủng của các virus gây bệnh dẫn đến nguy cơ dịch bùng phát gia tăng, xu hướng dịch bệnh phức tạp, khó lường, nguy cơ dịch chồng dịch là hiện hữu.  

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng đề nghị đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm vaccine phòng Covid-19, nhất là tiêm vaccine mũi 3, mũi 4 cho từng nhóm đối tượng, tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và không để vaccine không được sử dụng kịp thời, gây lãng phí./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...