Liên minh trung hữu Italy nhất trí nguyên tắc chọn Thủ tướng

Thứ 6, 29/07/2022 | 15:47:30
445 lượt xem

Ngày 28/7, liên minh trung hữu tại Italy đã nhất trí rằng đảng nào giành được nhiều phiếu nhất sẽ có quyền đề cử vị trí Thủ tướng lên Tổng thống Sergio Mattarela. Động thái này mở đường cho nhà lãnh đạo Giorgia Meloni của đảng Anh em Italy có thể trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Italy nếu liên minh trung hữu giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Các nhà lãnh đạo trung hữu đã đạt được thỏa thuận trên tại một cuộc họp, sau khi vấn đề về quyền đề cử Thủ tướng tương lai gây ra một số xáo trộn trong liên minh. Theo đó, đảng Anh em Italy và đảng Liên đoàn ủng hộ nguyên tắc rằng đảng nào giành được nhiều phiếu nhất sẽ có quyền chọn ứng cử viên Thủ tướng, trong khi đảng Forza Italia đề xuất khả năng các nghị sĩ trung hữu bỏ phiếu bầu Thủ tướng sau bầu cử.

Như vậy, với thỏa thuận đạt được, bà Meloni có nhiều khả năng trở thành Thủ tướng tiếp theo của Italy nếu liên minh trung hữu giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến ngày 25/9 tới. Trước đó theo kết quả thăm dò dư luận trước bầu cử tại Italy, liên minh trung hữu gồm đảng Anh em Italy, Liên đoàn và Tiến lên Italy đang chiếm ưu thế, trong đó đảng Anh em Italy của bà Giorgia Meloni giành được 23,5% phiếu ủng hộ.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...