Cựu Thủ tướng Abe Shinzo và những dấu mốc đáng nhớ

Chủ nhật, 10/07/2022 | 00:00:00
864 lượt xem

Cựu thủ tưởng Nhật Bản Abe Shinzo đã qua đời vào lúc 05h03 phút chiều 8/7, sau khi bị bắn trong lúc đang phát biểu tại thành phố Nara, miền Tây Nhật Bản. Trong mắt nhiều người, ông Abe Shinzo là một chính trị gia đột phá so với truyền thống của Nhật Bản, và dù có nhiều phản đối về xu hướng cánh hữu, ông vẫn là Thủ tướng Nhật Bản có thời gian tại vị lâu nhất. Trong 7 năm rưỡi nắm quyền, ông Abe đã đưa Nhật Bản trở thành quốc gia có vị thế ổn định và bền vững về cả chính trị, xã hội và kinh tế.

Ông Abe Shinzo sinh ngày 21/9/1954 trong một gia đình có truyền thống hoạt động về chính trị. Cha ông là Abe Shintaro, người từng giữ chức Ngoại trưởng Nhật Bản.  

Ông tốt nghiệp khoa luật tại trường Đại học Seikei ở Tokyo năm 1978 và  1 năm sau, ông hoàn thành chương trình Chính trị học của đại học Nam California (Mỹ). 

Ông Abe bắt đầu sự nghiệp chính trị từ năm 1982, sau khi được cha mình chọn làm trợ lý Ngoại trưởng.

Tới năm 1986, ông Abe trở thành Thư ký riêng cho Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP)..... Năm 1993, ông trúng cử nghị sĩ Quốc hội, tới năm 2000, ông giữ chức Phó Chánh Văn phòng Nội các trong Chính phủ của Thủ tướng Mori, trước khi kế nhiệm ông Koizumi làm Chủ tịch LDP tháng 9.2006.

Ông Abe được xác nhận làm Thủ tướng Nhật Bản ở tuổi 52, đưa ông trở thành Thủ tướng sau chiến tranh trẻ nhất và là người đầu tiên sinh sau Thế chiến thứ hai. Tuy vậy, ông Abe đã từ chức vào năm 2007 vì lý do sức khỏe. Sau một thời gian nghỉ ngơi, ông trở lại chính trường vào năm 2012, và ngay lập tức tái đắc cử.

Nước Nhật dưới thời ông Abe có tỷ lệ thất nghiệp thấp, khoảng cách thu nhập được rút ngắn, tỷ lệ tội phạm giảm, tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở mức thấp. 

Ngoài ra, không thể phủ nhận chính sách Abenomics của ông đã phục hưng nền kinh tế quốc gia, thúc đẩy thị trường chứng khoán phục hồi và tăng lợi nhuận doanh nghiệp.

Dưới thời của ông Abe quan hệ hợp tác Nhật-Mỹ được tăng cường, nước Nhật cũng mở rộng tầm ảnh hưởng trong khu vực. Cuối cùng, không thể không nhắc tới việc ông Abe đã thành công giúp Nhật Bản đăng cai Thế vận hội 2020. 

Tới tháng 8/2020, ông Abe Shinzo có lần thứ 2 từ chức vì căn bệnh viêm đại tràng mạn tính. Chính trị gia này chia sẻ, đã phải chung sống với căn bệnh này từ nhiệm kỳ đầu tiên, và tình trạng sức khỏe không cho phép ông tiếp tục làm Thủ tướng nữa.

Là một chính trị gia đột phá, những thành tựu mà ông Abe Shinzo để lại sẽ luôn được ghi nhớ bởi người dân Nhật Bản.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...