Giới hạn thời gian sở hữu nhà chung cư nhìn từ Singapore

Thứ 4, 06/07/2022 | 09:21:01
2,096 lượt xem

Trước Việt Nam, nhiều quốc gia đã áp thời hạn sở hữu nhà chung cư, như Trung Quốc, Singapore, Thái Lan... Có nhiều nguyên nhân để áp giới hạn thời gian này, từ quyền sử dụng đất bị giới hạn, diện tích đất xây dựng ít, giá nhà đắt đỏ đến lo ngại công trình xuống cấp...

Tại Singapore có hai hình thức sở hữu bất động sản: lâu dài (freehold) và có thời hạn (leasehold). Khác với Việt Nam, khái niệm về “quyền sở hữu đất” không tồn tại ở Singapore.

Với dạng có thời hạn, thời hạn sở hữu nhà thường là 99 năm hoặc 999 năm. Khi hết hạn, tài sản sẽ phải trả về cho chủ đất. Tại nước này, phần lớn đất thuộc sở hữu của Chính phủ. Channel News Asia cho biết hơn 80% dân số Singapore hiện sống trong nhà ở xã hội do chính phủ xây dựng (còn gọi là căn hộ HDB).

Ông Lawrence Wong – Phó Thủ tướng Singapore: Tất cả các căn hộ HDB mới và đất thổ cư tư nhân mới hiện đều được bán theo hợp đồng thuê 99 năm ở Singapore. Tất cả các tài sản cho thuê này, dù là công cộng hay tư nhân đều là tài sản thuộc sở hữu của chủ đất.”

Các chung cư dạng lâu dài thường có giá tới cả triệu USD, trong khi căn hộ HDB chỉ khoảng vài trăm nghìn USD. Tiền mua nhà có thể trả theo kỳ, giống như thuê nhà. Tuy nhiên, luật pháp Singapore quy định, người mua nhà có thời hạn hoàn toàn có quyền dùng nó làm tài sản thế chấp.

 Ông Lawrence Wong – Phó Thủ tướng Singapore: “Họ có thể cho thuê, họ có thể bán bất cứ lúc nào và giữ số tiền thu được. So với các bất động sản tư nhân, tất cả các căn hộ HDB sẽ được hưởng hai đợt nâng cấp được trợ cấp, một lần vào khoảng mốc 30 năm và đợt hai vào khoảng 60 năm. Bên cạnh tùy chọn bán căn hộ, chủ sở hữu căn hộ HDB cũng có thể chọn mua lại để cho thuê lấy tiền khi căn hộ của họ cũ đi.” 

Người mua căn hộ HDB cũng được hưởng lãi suất ưu đãi, hiện chỉ là 2,6% một năm (0,1% + lãi suất gửi tiết kiệm tại Quỹ Tiết kiệm Trung ương CPF). Sau 99 năm, các căn hộ HDB sẽ được trả về cho chính phủ. Chính phủ sẽ tái phát triển khu đất và xây các căn hộ mới.

Ông Lawrence Wong – Phó Thủ tướng Singapore: “Về lâu dài, chúng tôi sẽ đưa ra một Kế hoạch tái phát triển sớm tự nguyện, trong đó chính phủ sẽ đề nghị mua tất cả các căn hộ HDB cũ để làm mới và nâng cấp chúng một cách có hệ thống.”

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long: “Giới hạn thời gian 99 năm là cách duy nhất để tái chế khu đất và đảm bảo thế hệ sau có thể mua căn hộ cho riêng mình. Nếu chính phủ bán ra dưới dạng sở hữu vĩnh viễn, sớm muộn chúng ta sẽ hết đất xây căn hộ mới. Bên cạnh đó, sau một thế kỷ, các hệ thống điện nước đã lỗi thời và bê tông cũng xuống cấp.”


Thủ tướng Lý Hiển Long cũng cho biết sau khi hết hạn sở hữu, chính phủ sẽ hỗ trợ người dân tìm căn hộ mới để sinh sống. Thời hạn 99 năm cũng được áp dụng cả với căn hộ do các công ty tư nhân xây. Kể từ năm 1967, tất cả khu vực cho đất ở tư nhân tại Singapore được bán theo hình thức có thời hạn với thời hạn không quá 99 năm.

Việc giới hạn thời gian sở hữu bất động sản thậm chí được áp dụng tại các thành phố lớn như Hong Kong (Trung Quốc) hay Canberra (Australia). Thông tin trên website của LegCo - Hội đồng lập pháp Hong Kong - cho biết từ năm 1997, thời hạn cho thuê đất là 50 năm, có thể gia hạn thêm 50 năm nữa mà không phải đóng thêm ngoài phí thuê hàng năm. Còn Canberra áp dụng hệ thống cho thuê 99 năm như Singapore.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...