Mắc covid – 19 sẽ không tái nhiễm là quan niệm sai lầm

Thứ 7, 02/07/2022 | 00:00:00
623 lượt xem

Sau thời gian dài dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ, một bộ phận người dân thay vì lo sợ mắc bệnh thì lại có quan điểm “mắc Covid-19 xong sẽ yên tâm hơn”, bởi họ cho rằng đã nhiễm thì sẽ có kháng thể và không thể tái nhiễm trở lại. Tuy nhiên theo các chuyên gia y tế, đây là quan điểm sai lầm.

Người bị nhiễm covid 19 điều trị bệnh tại nhà

Đã tiêm đủ các mũi vaccine cơ bản, và cũng từng mắc Covid-19 cách đây chưa lâu, nhưng bà A. rất bất ngờ khi biết mình lại một lần nữa dương tính. Bởi trước kia bà cho rằng, việc tái nhiễm là rất hiếm gặp và nếu có bị lại thì cũng không nguy hiểm. 

Người dân: 

Tôi thấy triệu chứng vẫn như cũ, cũng đau đầu, nhọc, mệt, đau xương, giống hệt lần đầu, tôi cũng hơi lo. 

Theo các chuyên gia y tế, quan điểm mắc Covid-19 rồi sẽ không bị lại là hết sức sai lầm, do virus SARS-CoV-2 thường xuyên biến đổi, càng lây nhiễm nhiều thì tốc độ biến đổi càng nhanh. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người từng nhiễm biến thể Omicron có nguy cơ tái nhiễm cao gấp 2 - 3 lần so với những biến thể khác. 

Người cao tuổi hệ miễn dịch suy giảm thì nguy cơ càng cao

Tất cả các đối tượng, từ người trẻ đến người già nếu có tiếp xúc nguồn lây đều có nguy cơ tái nhiễm. Những đối tượng có nguy cơ tái nhiễm cao là người cao tuổi suy giảm miễn dịch, người có bệnh lý nền, trẻ em, và người chưa được tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine. Một số trường hợp nhiễm bệnh càng nhiều lần càng nguy hiểm đến tính mạng.

Từ người trẻ đến người già nếu có tiếp xúc nguồn lây đều có nguy cơ tái nhiễm

Bác sĩ Đặng Quang Huy - Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình: 

Bộ Y tế cũng đã có văn bản hướng dẫn là sau khi mắc Covid-19 thì sau 1 thời gian kháng thể của cơ thể từng người sẽ giảm dần. Do đó, việc tiêm theo quy định và đảm bảo khung thời gian theo quy định của Bộ Y tế là điều cần thiết trong phòng chống Covid-19, nhất là với những biến thể mới hiện nay. 

Gần đây Việt Nam đã ghi nhận biến chủng mới BA.5 của Omicron. Song các nhà khoa học khẳng định, vaccine vẫn giữ được hiệu quả giảm diễn biến nặng và tử vong đối với biến chủng này, cũng như các biến chủng khác của Omicron. Vì vậy người dân không nên chủ quan, cần tiếp tục thực hiện biện pháp phòng chống dịch phù hợp, đặc biệt là tiêm chủng đầy đủ, nhất là các mũi bổ sung, nhắc lại.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...