Cảnh báo ngộ độc do tự uống thảo dược

Thứ 6, 01/07/2022 | 00:00:00
249 lượt xem

Nhiều người dân có thói quen sử dụng thảo dược hay rượu ngâm từ các loại cây để điều trị, phòng tránh các bệnh lý, bởi họ cho rằng cây cỏ tự nhiên thường lành tính. Tuy nhiên trên thực tế, việc tự ý sử dụng này có nguy cơ để lại hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe.

Nghe lời mách bảo của người quen, bệnh nhân này sử dụng rượu ngâm với một loại rễ cây chưa rõ nguồn gốc để chữa bệnh xương khớp. Kết quả là xương khớp thì chưa khỏi, mà bệnh nhân đã phải nhập viện vì não bị tổn thương.

Người nhà bệnh nhân: 

Bố uống tầm 10 ngày thì vào đây bác sĩ tiên lượng sống thực vật.

Với quan niệm thảo dược là thuốc lành tính, ít gây tác dụng phụ so với tân dược nên nhiều người tìm đến cách chữa trị này thay vì đi khám tại cơ sở y tế. Thậm chí, không ít trường hợp lại cho rằng, nếu không chữa được bệnh thì thuốc từ cây cỏ cũng có tác dụng bồi bổ cơ thể. Một trong những minh chứng rõ ràng nhất là sự phổ biến của các loại rượu ngâm cùng thảo dược, dùng để uống hoặc xoa bóp. Thế nhưng, dù là ngâm hay uống trực tiếp thì trong đó có nhiều hoạt chất mà người dùng không biết hết được, có thể nguy hiểm tới tính mạng. Bên cạnh đó, một bộ phận người bệnh lại kết hợp thảo dược với thuốc tân dược đang dùng mà không thông báo với bác sĩ điều trị. Việc sử dụng cùng lúc có thể làm cho thuốc chữa bệnh kém hiệu quả, thậm chí nguy hiểm hoặc tử vong.

Rượu ngâm các vị thảo dược hiện đang được rất nhiều người dân ưa chuộng sử dụng

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Loan, Trưởng khoa Chăm sóc giảm nhẹ, Trung tâm Ung bướu, BVĐK tỉnh Thái Bình: 

Các loại thuốc lá, thảo mộc do thành phần của thuốc không được kiểm định rõ ràng nên khi đến bệnh viện, bệnh nhân có thể suy thận, suy thận cấp, viêm gan cấp, ảnh hưởng đến quá trình điều trị của bệnh chuyên khoa sâu. 

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên nghe theo thông tin truyền miệng khi chữa bệnh mà cần đến cơ sở y tế hoặc các lương y đã được cấp phép hành nghề để thăm khám và điều trị, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. 

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...