Chủ động phòng chống sốt xuất huyết

Thứ 5, 30/06/2022 | 00:00:00
341 lượt xem

Số ca mắc sốt xuất huyết trên cả nước đang tăng đột biến với số ca mắc và tử vong chỉ trong 6 tháng năm 2022 đã cao hơn hẳn so với cả năm 2021. Tại Thái Bình, cả 8 huyện thành phố đều đã có bệnh nhân sốt xuất huyết. Trước thực tế này, ngành y tế tăng cường phối hợp với các địa phương triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch nói chung và sốt xuất huyết nói riêng, tránh để dịch chồng dịch.

Gia đình có người cao tuổi và trẻ nhỏ, lại sở hữu mảnh vườn rộng với cây cối um tùm, nên sau mỗi lần mưa lớn, hoặc sau khi tưới cây, ông Điển đều chủ động lật úp các vật dụng chứa nước để phòng tránh sốt xuất huyết. 

Ông Đỗ Hà Điển, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư: 

Gia đình thường xuyên dọn cỏ, vệ sinh xung quanh nhà, những chậu nước mưa thì cũng đổ luôn đi, vì chúng tôi nắm được sinh sôi của bọ gậy thành muỗi gây bệnh sốt xuất huyết cho con người. 

Thái Bình hiện đã có 30 ca mắc sốt xuất huyết tại tất cả 8 huyện thành phố. Trong đó 12 ca nội sinh. Theo các chuyên gia, dịch sốt xuất huyết có tính chất chu kỳ. Vào mùa hè thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho lăng quăng, bọ gậy phát triển. Bên cạnh đó, sự giao lưu đi lại cao, trong khi ý thức và hành vi vệ sinh phòng bệnh của một bộ phận người dân lại chưa tốt, nguy cơ dịch bùng phát là rất lớn. 

Các vật chứa nước đọng là nguyên nhân hàng đầu cho muỗi mang mầm bệnh sốt xuất huyết cư trú và phát triển

Ông Hoàng Đức Đảo - y tế thôn Đại Đồng, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư: 

Chúng tôi tuyên truyền nhân dân tránh muỗi đốt thì nên mặc quần áo dài, nằm màn. Ngoài việc phát quang bờ dậu thì tuyên truyền từng gia đình cộng đồng phải thường xuyên vệ sinh môi trường vì chỉ cần 1- 2 hộ lơ là thì dịch có thể bùng phát. Những người từ vùng sốt xuất huyết trở về phải có khai báo để tránh lây bệnh cho nhân dân. 

Ông Phạm Bá Hoành - Chủ tịch UBND xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương: 

Chúng tôi giao trạm y tế thường xuyên tuyên truyền trên loa truyền thanh, mỗi ngày có 1 bài tuyên truyền về sốt xuất huyết và tuyên truyền bà con nhân dân toàn bộ vật dụng đang đọng nước chính là nơi sinh sản muỗi lây truyền sốt xuất huyết thì nên úp bỏ cho khô ráo. 

Ngành y tế cũng đang tăng cường phối hợp với các sở ngành địa phương triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy. Giám sát, xử lý các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi, đảm bảo tất cả các khu vực, các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra. Các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung, điều trị bệnh nhân. Củng cố và duy trì hoạt động của “nhóm điều trị bệnh sốt xuất huyết” và “đường dây điện thoại nóng phòng chống dịch sốt xuất huyết” để thường xuyên tư vấn, trao đổi thông tin về chuyên môn, yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết.

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...