Canada và Đan Mạch chấm dứt tranh chấp đảo Hans

Thứ 5, 16/06/2022 | 00:00:00
489 lượt xem

Canada và Đan Mạch hôm qua 14/6 đã chính thức công bố thỏa thuận phân chia đảo Hans ở Bắc Cực. Động thái đánh dấu chấm dứt tranh chấp kéo dài gần 50 năm qua giữa hai nước, đồng thời tạo ra biên giới trên bộ đầu tiên giữa Canada và châu Âu.

Canada khẳng định, thỏa thuận được ký kết trong bối cảnh an ninh toàn cầu đang bị đe dọa. Do đó điều quan trọng là Canada và Đan Mạch phải hợp tác với nhau, cùng với các cộng đồng thổ dân, giải quyết những khác biệt giữa các bên theo luật pháp quốc tế.

Đảo Hans nằm giữa đảo Ellesmere của Canada và đảo quốc Greenland - một phần của Vương quốc Đan Mạch. Tranh cãi về chủ quyền đối với hòn đảo này bắt đầu từ năm 1973 khi ranh giới biển được thiết lập giữa Canada và Greenland.

Đảo Hans là nơi con người không thể sinh sống, song tình trạng Trái Đất ấm lên đang thúc đẩy hoạt động hàng hải đến Bắc Cực, đồng thời mở ra khả năng đánh bắt cá và thăm dò tài nguyên tại đây.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...