NASA mất 2 vệ tinh dò bão sau vụ phóng thất bại

Thứ 2, 13/06/2022 | 21:49:09
640 lượt xem

Cơ quan Hàng không Quốc gia Mỹ (NASA) ngày 12/6 cho biết, 2 vệ tinh nhỏ nhằm thăm dò diễn biến của các cơn bão đã không vào được quỹ đạo. Nguyên nhân là do tên lửa phóng vệ tinh này đã đóng lại trước khi đạt được độ cao cần thiết.

Theo NASA, sau khi bay được một chặng nhỏ, tên lửa đã bị đóng lại sớm và không thể đưa vệ tinh mang tên Tropics CubeSats lên quỹ đạo. Hai vệ tinh đã mất tích. 

Hai vệ tinh này nằm trong một chùm gồm 6 vệ tinh Tropics CubeSats có kích cỡ bằng hộp giày, có nhiệm vụ nghiên cứu sự hình thành và phát triển của các cơn bão nhiệt đới, có thể thực hiện việc theo dõi thường xuyên hơn so với các vệ tinh thời tiết hiện nay. Dự án này trị giá đến 30 triệu USD. 

Trong khi đó, đại diện của hãng Astra – hãng vũ trụ tư nhân được NASA thuê thực hiện vụ phóng - đã bày tỏ lấy làm tiếc khi không phóng thành công hai vệ tinh Tropics. 

Astra đã nhận hợp đồng trị giá 7,95 triệu USD từ NASA vào tháng 2/2021 cho 3 vụ phóng vệ tinh. Tuy nhiên, hồi tháng 2, trong một sứ mệnh phóng vệ tinh CubeSAT của NASA, Astra cũng đã không phóng được vệ tinh lên quỹ đạo do gặp trục trặc trong quá trình tách lớp vỏ bên ngoài của vệ tinh khi phóng.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...