Người dân do dự khi tiêm mũi bổ sung, nhắc lại?

Thứ 2, 06/06/2022 | 00:00:00
850 lượt xem

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến khó lường, xuất hiện thêm nhiều biến chủng nguy hiểm mới. Để ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả, cách tốt nhất mà các chuyên gia khuyến cáo là tiêm vaccine. Tuy nhiên, hiện nay còn nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này.

Người dân thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi nhắc lại, bổ sung

Đã tiêm 3 mũi vaccine phòng Covid-19, hiệu quả của vaccine cũng được thể hiện qua việc bảo vệ gia đình trước đại dịch. Thế nhưng đến nay, với anh A ở thành phố Thái Bình, vẫn rất do dự về việc có tiếp tục tiêm mũi thứ 4 nữa không?

Người dân vẫn còn do dự khi tiêm mũi bổ sung, nhắc lại

Người dân: 

Tôi có nghe nhiều phương tiện truyền thông, loa phát thanh nói về việc tiêm vaccine mũi 4, nhưng tôi thấy dịch đang ổn định nên việc tiêm chưa cần thiết lắm. Ngoài ra, trên các trang mạng nói nhiều về tiêm vaccine cũng ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe nên hiện tại tôi quyết định chưa tiêm.

Nên hay không nên tiêm vaccine mũi nhắc lại? - là băn khoăn của nhiều người hiện nay. Bên cạnh đó, cũng có một bộ phận không muốn tiêm vì cho rằng đa số đã mắc bệnh nên cộng đồng có miễn dịch, nếu nhiễm thì sẽ nhẹ, không đáng ngại. Trong một văn bản mới đây, Bộ Y tế đánh giá tốc độ tiêm vaccine Covid-19 đang chậm do người dân chủ quan, cán bộ tại một số địa phương còn lơ là, nhiều nơi gặp khó khăn khi vận động. 

Chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 thời gian qua đã mang lại hiệu quả cao, đưa cuộc sống trở lại bình thường

Người dân: 

Như mình cũng từng bị covid rồi, so với trước thì dịch giờ cũng không kinh khủng lắm, mình nghĩ không cần tiêm nữa. Trong nhà mình cũng có ông bà lớn tuổi mà có bệnh nền nữa nên cho tiêm nữa thì cũng khó. 

Giống như các loại vaccine khác, vaccine phòng Covid-19 kích thích hệ miễn dịch cơ thể sản sinh ra kháng thể chống lại tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên kháng thể sinh ra từ 2 liều vaccine phòng Covid-19 cơ bản sẽ giảm dần theo thời gian, vì vậy cần phải tiêm nhắc lại. Các chuyên gia cũng khẳng định, người dân không nên lo lắng về những ảnh hưởng của vaccine đến sức khỏe, bởi trước khi đưa vào sử dụng rộng rãi, các loại vaccine đều phải trải qua quy trình nghiên cứu, thử nghiệm nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn. 

Thái Bình tiếp tục thực hiện tiêm các mũi bổ sung, nhắc lại và tiêm cho trẻ từ 5 tuổi trở lên

Ông Nguyễn Văn Thơm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình: 

Chúng tôi khuyến cáo tất cả mọi người cần tiêm vaccine, kể cả những người già yếu, có bệnh lý nền. Mỗi gia đình chủ động đưa người thân của mình tiêm vaccine sớm. 

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn - Trạm trưởng trạm y tế xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư: 

Chúng tôi phấn đấu tiêm 100% khi vaccine về, tuyên truyền cho hệ thống y tế, tổ covid và người dân hiểu rõ tác dụng của việc tiêm. Những người không đến được trạm chúng tôi cử cán bộ đến khám, tư vấn và tiêm cho đối tượng tại nhà. 

Hiện dịch Covid-19 đã “hạ nhiệt”, số người nhiễm bệnh giảm sâu. Đây là minh chứng rõ rệt cho thấy hiệu quả của vaccine. Song khi miễn dịch cộng đồng suy giảm do kháng thể sinh ra từ vaccine giảm dần, việc dịch bệnh tiếp tục xâm nhập và bùng phát là hoàn toàn có thể xảy ra. Cùng với khẩu trang - khử khuẩn, vaccine vẫn là lá chắn hữu hiệu hiện nay (theo quy định V2K của Bộ Y tế đề xuất). Mỗi người nên chủ động tiêm khi đến lượt để bảo vệ chính mình, gia đình và cộng đồng.

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...