Chủ động phòng bệnh đậu mùa khỉ

Thứ 6, 03/06/2022 | 00:00:00
1,913 lượt xem

Đến nay hơn 20 quốc gia trên thế giới đã ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ, trong đó trên 100 ca nghi mắc xảy ra tại các nước vốn hiếm khi xuất hiện căn bệnh này. Tại Việt Nam, dịch đậu mùa khỉ vẫn chưa xâm nhập, song nguy cơ vẫn luôn hiện hữu. Trước thực tế này, ngành y tế và các địa phương tăng cường nhiều giải pháp giám sát, chủ động phòng chống dịch.

Xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương tăng cường quản lý chặt di biến động dân cư

Với gần 200 người con quê hương đang học tập, lao động tại nước ngoài, tuy không có trường hợp nào ở các nước đã xuất hiện ca bệnh đậu mùa khỉ, xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương vẫn tăng cường quản lý chặt di biến động dân cư, nắm chắc danh sách người ra vào trên địa bàn để kịp thời khoanh vùng, xử lý nếu có ca nghi nhiễm. 


Ông Phạm Bá Hoành, Chủ tịch UBND xã Vũ Lễ, huyện Kiến Xương: “Chúng tôi gắn trách nhiệm tổ Covid cộng đồng cũng là tổ theo dõi quản lý dịch đậu mùa khỉ, nếu có di biến động con em ở nước ngoài về thì báo trạm y tế để làm các biện pháp phòng chống tốt nhất.” 


Nhiều phụ huynh có con nhỏ chủ động tiêm phòng và bổ sung dinh dưỡng cho con để phòng bệnh 

Còn với những người dân như chị Nguyễn Thị Huệ, con nhỏ mới 14 tháng tuổi, chị tìm hiểu rất kỹ về dịch đậu mùa khỉ để chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch cho con và cho cả gia đình. 



Chị Nguyễn Thị Huệ, xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư: “Chúng tôi cũng xem ti vi và đài phát thanh về bệnh đậu mùa khỉ, chúng tôi cũng chủ động phòng dịch cho cháu thì cho cháu đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, vệ sinh nhà cửa.”  


Ngành chức năng triển khai các biện pháp để phòng tránh bệnh đậu mùa khỉ 

Để chủ động giám sát các trường hợp mắc đậu mùa khỉ và kịp thời triển khai biện pháp phòng chống dịch, ngành y tế từ tỉnh đến cơ sở tăng cường tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, tác nhân, đường lây, các dấu hiệu khi mắc bệnh và biện pháp phòng tránh tạm thời như thường xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng và các dung dịch sát khuẩn thông thường; che miệng khi ho, hắt hơi,... Người đến các quốc gia khác cần tránh tiếp xúc với động vật có vú bị bệnh, không nên ăn hoặc tiếp xúc với động vật hoang dã, không ăn thịt động vật chưa nấu chín kỹ hoặc ăn các sản phẩm của động vật bị nhiễm bệnh. Các gia đình có người đến những quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ khi trở về cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. 

 


Bác sĩ Phạm Văn Hảo, Trạm trưởng trạm y tế xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư: “Trạm y tế đã viết bài tuyên truyền gửi lên loa truyền thanh của xã về bệnh đậu mùa khỉ. Người dân cũng có tư tưởng phòng tránh, đồng tình trong công tác phòng chống dịch.” 




Ông Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình: “Chúng tôi đã triển khai tuyên truyền và tập huấn cho cán bộ y tế xã phường và đến tận thôn về biện pháp giám sát phát hiện ca bệnh. Từ những ca bệnh nghi ngờ nếu có, thực hiện ngay biện pháp cách ly tốt không để lây lan ra cộng đồng.” 

Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây truyền từ động vật sang người qua tiếp xúc

Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây truyền từ động vật sang người qua tiếp xúc dịch cơ thể, bao gồm các giọt nước bọt hoặc giọt bắn đường hô hấp, hoặc tiếp xúc với dịch tiết từ vết thương trên da. Bệnh có thời gian ủ bệnh từ 5-21 ngày. Triệu chứng tương tự như đậu mùa, bao gồm: sốt, nhức đầu, đau cơ, ớn lạnh, mệt mỏi, sưng hạch bạch huyết… Thông thường, các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ kéo dài từ 2-4 tuần rồi tự khỏi. Tuy nhiên, bệnh có thể diễn biến nặng ở trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người bị suy giảm miễn dịch. 

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...