Không hạn chế vay mua nhà ở

Thứ 7, 28/05/2022 | 00:00:00
887 lượt xem

Thời gian vừa qua, thông tin 1 số ngân hàng tạm dừng cho vay lĩnh vực bất động sản vì hết hạn mức đã khiến cho những người dân có nhu cầu mua nhà ở lo lắng, thực tế cho thấy, các ngân hàng vẫn mở rộng cửa với những người vay mua nhà ở.

Cần vay mua nhà, chị Nga đã tham khảo thông tin tại nhiều ngân hàng. Thời gian vay, hạn mức vay, lãi suất, tiền phạt trả nợ trước hạn là những vấn đề mà chị quan tâm. Và chỉ sau 1 thời gian ngắn làm việc, chị đã hoàn thành thủ tục vay mua nhà, không hề khó khăn như chị đã từng nghĩ.

Chị Phạm Thị Quỳnh Nga - Quận Hà Đông, Hà Nội: Họ tư vấn với khoản tài chính, cũng như là thu nhập hàng tháng của vợ chồng chị thì chị nên vay như thế này, khoản vay ưu đãi ra làm sao, thời gian vay như thế nào. Tức là các bạn ấy đã hiểu sản phẩm và hiểu khách hàng để cho tôi 1 sự lựa chọn mà tôi cho rằng là phù hợp. Và kể cả thời gian dài, số tiền lớn thì tôi yên tâm trong thời gian tới có thể đi đúng kế hoạch trả nợ mà vợ chồng tôi đề ra.

Trong tháng 4/2022, một số ngân hàng tuyên bố phải tạm ngừng cho vay bất động sản, song việc siết tín dụng chỉ diễn ra ở một số ngân hàng đã hết hạn mức. Trong khi đó, nhiều ngân hàng cho biết, vẫn còn nhiều dư địa mở rộng cho vay và sẽ tăng cường cho vay lĩnh vực này thời gian tới, nhất là cho vay đối với người có nhu cầu mua nhà ở thực.

Ông Nguyễn Quang Trung - Phó Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân Ngân hàng PvcomBank:   Khách hàng có tài sản đảm bảo là nhà ở hoặc đất hoặc những khu vực đô thị, những dự án bất động sản. Với nhóm khách hàng này chúng tôi đang áp dụng rất ưu đãi ở mức 6,8% trong 6 tháng đầu. Ngoài ra chúng tôi cũng có những khuyến mại khác.

Ngân hàng Nhà nước cho biết không siết cho vay bất động sản, tuy nhiên, đây là lĩnh vực rủi ro nên chỉ số cho vay bất động sản được đơn vị này giám sát chặt chẽ. Đồng thời, từ 1/10 tới đây, các ngân hàng thương mại chỉ được sử dụng tối đa 30% vốn ngắn hạn đầu tư cho vay trung dài hạn. Đây chính là lý do khiến nhiều ngân hàng tự điều chỉnh lại lĩnh vực cho vay bất động sản.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng: Các TCTD đang xem xét rà soát lại, đầu tư những đối tượng thực sự có nhu cầu mua nhà ở xứng đáng. Chắc chắn những đối tượng này được vay vốn từ các TCTD. Cho nên những thông tin đưa ra cho rằng NHNN và các TCTD siết BĐS là chưa phù hợp và chưa đúng thực tiễn.

Đến ngày 20/5, tín dụng tăng 7,66% so với cuối năm 2021, trong đó, dư nợ cho vay bất động sản chiếm khoảng 20% tổng dư nợ. Con số này thấp hơn so với mức 28% so với giai đoạn trước. NHNN chỉ giám sát chặt chẽ dòng tiền vào những phân khúc đầu cơ, rủi ro của những dự án lớn, còn các dự án phục vụ nhu cầu ở thực của người dân, dự án nhà ở xã hội, thì vẫn khuyến khích cho vay.

Nguồn TTXVN 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...