Quốc hội thảo luận về Dự án Luật Thanh tra và Dự án Luật KCB (sửa đổi)

Thứ 6, 27/05/2022 | 00:00:00
1,058 lượt xem

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 26/5, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật Thanh tra, Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Qua thảo luận, đa số ý kiến của các đại biểu tán thành với việc tổ chức các cơ quan thanh tra theo cấp hành chính gồm Thanh tra Chính phủ ở trung ương và Thanh tra tỉnh ở các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; đồng thời, đề nghị bổ sung quy định việc thành lập cơ quan thanh tra tại đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt được thực hiện theo quy định của Quốc hội khi quyết định thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. 

Có ý kiến đại biểu cho rằng, việc tiếp tục duy trì mô hình tổ chức Thanh tra huyện như Luật Thanh tra hiện hành là cần thiết, vì tổ chức thanh tra hành chính ở cấp huyện đã có quá trình hình thành và phát triển ổn định, lâu dài. Việc duy trì, củng cố cơ quan thanh tra hành chính ở cấp huyện để tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cùng cấp quản lý Nhà nước về công tác thanh tra là cần thiết.

Góp ý kiến vào dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), có ý kiến đại biểu cho rằng, trong Điều 4 của Dự thảo có quy định 5 nhóm chính sách, trong đó có chính sách khuyến khích việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ trong khám chữa bệnh. Tuy nhiên, khuyến khích như nào, dự thảo lại không quy định rõ. Việc quy định người nước ngoài hành nghề phải biết tiếng Việt thành thạo sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ của cơ sở khám, chữa bệnh, hạn chế việc xảy ra các sự cố y khoa. Các đại biểu cho rằng, thẩm quyền cấp, thu hồi giấy phép hành nghề giao cho Hội đồng y khoa Quốc gia là không phù hợp vì cơ quan này chỉ mang tính chất tư vấn nhiều hơn, cần giao cho các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện sẽ đúng với thực tiễn, không xáo trộn hệ thống quản lý người hành nghề như hiện nay.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...