Cuộc chiến tại Ukraine: Chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm

Thứ 4, 25/05/2022 | 20:55:56
543 lượt xem

Đã tròn 3 tháng kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Rất nhiều diễn biến đã xảy ra và nhiều nỗ lực cũng đã được tiến hành, nhưng các bên liên quan vẫn chưa thể “tìm thấy ánh sáng cuối đường hầm”. Trong các tuyên bố mới nhất, cả Nga và Ukraine đều thể hiện quyết tâm không nhượng bộ.

Cuộc xung đột Nga-Ukraine đã bước sang ngày thứ 90, tình hình trên các mặt trận đang dần chuyển sang cuộc chiến giành vị trí. Cuộc tấn công của quân đội Nga hiện chỉ còn tập trung ở miền Đông Ukraine, nơi họ đang tìm cách chiếm toàn bộ khu vực Luhansk. Ngày càng có nhiều tiếng nói ở bên ngoài kêu gọi chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine, nhưng sẽ rất khó đạt được ngay mục tiêu này. 

Trong tuyên bố đưa ra hôm qua tại cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Quốc phòng Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định Moskva sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine cho tới khi đạt được mục tiêu. 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu: 

"Bất chấp sự hỗ trợ trên quy mô lớn của phương Tây dành cho Kiev cũng như sức ép trừng phạt với Nga, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt cho đến khi các nhiệm vụ được hoàn tất."


Tuy nhiên, cuộc chiến nào rồi cũng sẽ đến ngày phải kết thúc và một thỏa thuận trên bàn đàm phán là mục tiêu đang được các bên theo đuổi. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy: 

"Chiến thắng sẽ rất khó khăn, sẽ đẫm máu nhưng cuộc chiến sẽ kết thúc trên bàn đàm phán."


Trưởng đoàn đàm phán của Nga Vladimir Medinsky: 

"Chúng tôi sẵn sàng đối thoại. Việc nối lại hòa đàm phụ thuộc vào quyết định của Ukraine và Nga chưa bao giờ khước từ các cuộc đàm phán.”


Trong khi đó trên thực địa,  cuộc sống ở Ukraine đang dần được hồi sinh và khôi phục trên nhiều lĩnh vực, dù còn rất chậm và khó khăn. Ngày càng có nhiều người bắt đầu trở về Ukraine. Tuy nhiên, với những thiệt hại do cuộc xung đột gây ra, việc tái thiết sẽ không dễ dàng và những năm tới sẽ là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với người dân Ukraine. Châu Âu cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi tình trạng mất an ninh biên giới, khủng hoảng người di cư và nguy cơ dẫn tới khủng hoảng lương thực toàn cầu. Chưa kể đến các hệ lụy về kinh tế và giá năng lượng.

Theo TTXVN




 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...