Ứng dụng KHCN trong việc tạo giống Ngô nếp lai TBM18

Thứ 7, 21/05/2022 | 00:00:00
1,605 lượt xem

Bằng phương pháp truyền thống kết hợp với công nghệ hiện đại, nhóm nghiên cứu của Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed thực hiện nghiên cứu chọn tạo thành công giống ngô nếp lai TBM 18. Giống ngô này chính thức được Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận lưu hành tại các vùng trồng ngô phía Bắc. Tuy là giống ngô mới, song được lòng nông dân cả nước bởi sự vượt trội cả về năng suất và chất lượng.

Giống ngô nếp lai TBM18 được lai tạo thành công bởi Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed

Để cho ra đời giống ngô nếp lai TBM18, nhóm nghiên cứu phải mất 10 năm từ lúc thu thập vật liệu cho đến việc hoàn thiện quy trình canh tác, sản xuất hạt giống F1 cho giống ngô này. TBM 18 được tạo ra từ tổ hợp lai M15 với TSC18 , chọn tạo bằng phương pháp truyền thống kết hợp với công nghệ sinh học kiểm tra nhận biết gen mục tiêu. Các dòng bố mẹ được tạo ra bằng phương pháp tự phối cưỡng bức từ các nguồn vật liệu được cải thiện nền di truyền trên cơ sở các giống ngô lai và kiểm tra gen mục tiêu.

Sau 10 năm nghiên cứu, thử nghiệm giống ngô TBM18 mới thành công

Thạc sỹ Đặng Cao Cường - Phó viện trưởng Viện nghiên cứu cây trồng - Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed

Chúng tôi tiến hành khảo sát tập đoàn ngô thuần vật liệu thì tìm ra được một số dòng làm mẹ có gen mục tiêu, cụ thể là gen SH2 - là gen quy định tính dẻo của ngô nếp. Và một số dòng bố có gen su – mang tính quy định tính ngọt. Dòng bố là dòng ngô đường nhưng điều đặc biệt là dòng ngô đường này lại là màu trắng, tương thích với màu của dòng ngô mẹ. Chúng tôi cho các dòng mô hình vật liệu này lai Diallen theo mô hình Griffing 4, và 15 dòng vật liệu ấy lai tạo ra 1 cặp có mẹ là M15 và bố là TSC18 và con lai của nó chúng tôi đặt là TBM18.

Từ khi cá thể được đánh giá có gen mục tiêu và đem ra ngoài ruộng để trồng được theo dõi trong suốt quá trình sinh trưởng. 

Nghiên cứu lai tạo giống ngô trong phòng thí nghiệm

Thạc sỹ Đặng Cao Cường - Phó viện trưởng Viện nghiên cứu cây trồng - Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed

Giống ngô nếp lai TBM18 được đánh giá qua các vụ, đối chứng là giống ngô nếp HN88. Kết quả cho thấy, giống ngô TBM18 có thời gian sinh trưởng ngắn hơn so với giống đối chứng HN88 từ 1- 7 ngày. Chiều cao cây và chiều cao đóng bắp thấp, giúp cây chống đổ tốt; chất lượng ăn tươi ngon, dẻo, ngọt và không bị dính râu trong kẽ hạt. Năng suất bắp tươi cao hơn so với giống đối chứng từ 11-27%. Giống ngô nếp lai TBM18 đã được đưa vào sản xuất thử tại các tỉnh phía Bắc, khu vực Miền Trung và Tây Nguyên. Giống được đánh giá rất cao về năng suất, chất lượng và có khả năng thích ứng rộng.


Thực nghiệm giống ngô nếp TBM18 trên đồng ruộng

Anh hùng lao động Trần Mạnh Báo - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed

Với việc chọn tạo thành công giống ngô nếp lai TBM 18, ThaiBinh Seed đã tạo ra hướng đi mới trong sản xuất ngô nếp lai ngắn ngày, góp phần thay đổi cơ cấu sản phẩm nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tăng lợi nhuận cho người sản xuất trên cả nước.


Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...