Không để lãng phí vaccine

Thứ 4, 18/05/2022 | 00:00:00
936 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần nhấn mạnh, trong những biện pháp phòng chống dịch thì vaccine, thuốc điều trị và ý thức người dân có tính chất rất cơ bản, quan trọng. Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo, triển khai chiến dịch vaccine trong nhiều tháng nay để tiêm cho người dân, tạo miễn dịch cộng đồng. Và chiến dịch này cùng với sự vào cuộc của các cấp ngành, các địa phương, còn cần sự chủ động của mỗi người dân để không lãng phí dù chỉ một liều vaccine được cấp.

Khó khăn trong triển khai tiêm mũi 3, mũi 4 vaccine phòng Covid 19

Đến nay, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà đã có 100% người từ 18 tuổi trở lên tiêm đủ 2 mũi vaccine. Hơn 200 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm mũi 1. Song công tác tiếp tục triển khai tiêm mũi 3, mũi 4 lại gặp không ít khó khăn bởi nhiều người cho rằng, dịch đã ổn định nên việc tiêm vaccine là không cần thiết. Khắc phục vấn đề này, trạm y tế tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức.  

Người dân xã Thái Phương, huyện Hưng Hà chờ tiêm vaccine phòng Covid 19 tại Trạm y tế xã 

Y sĩ Bùi Thị Hoa - trạm trưởng trạm y tế xã Thái Phương, huyện Hưng Hà:

Đài truyền thanh tuyên truyền liên tục, không những ở xã mà ở thôn cũng tuyên truyền để dân hưởng ứng để đi tiêm. Dân mà bận mải chúng tôi cũng tổ chức cho từng thôn xóm một, huy động lực lượng phụ nữ, y tế thôn, trưởng xóm đi vận động dân đến tiêm kể cả ngoài giờ. 

Ông Đỗ Văn Chiêu - xã Thái Phương, huyện Hưng Hà:

Tôi đã được tiêm 3 mũi rồi, cảm thấy rất tốt vì như tôi là không bị covid. Nếu có tiêm mũi thứ 4 tôi vẫn tiêm tiếp. Chúng tôi rất tin tưởng, sau khi tiêm trước giờ lại đưa con cháu đi tiêm, chúng tôi rất yên tâm.

Thực hiện chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 để tạo miễn dịch cộng đồng, các địa phương đã huy động gần như toàn bộ nguồn lực y tế tham gia vào công tác tiêm chủng, không phân biệt y tế công hay tư, từ tỉnh đến cơ sở, đều có trách nhiệm vì mục tiêu cao nhất là không để lãng phí bất kỳ một liều vaccine nào, không để chậm trễ công tác tiếp nhận và tiêm. 

Tuy nhiên khi dịch đã được kiểm soát, tinh thần, ý thức tự giác trong phòng chống dịch của một bộ phận người dân giảm, ảnh hưởng đến tiến độ tiêm, nhất là đợt 42. Rút kinh nghiệm từ đợt tiêm này, ngành y tế và các địa phương tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nâng cao nhận thức của người dân.  

Việc phủ rộng tiêm vaccine phòng Covid-19 để tạo miễn dịch cộng đồng hiệu quả

Bác sĩ Đỗ Thiện Khuyến - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư: 

Thứ nhất là tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh. Thứ 2 là tuyên truyền bằng xe lưu động đến tận thôn xóm. Chúng tôi thành lập các tổ lưu động đến từng hộ gia đình rà soát lập danh sách tư vấn vận động các đối tượng đến lịch tiêm để đi tiêm vaccine. 

Bác sĩ Phạm Văn Hải - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà: 

Đợt 42 tiến độ tiêm vaccine trên địa bàn huyện cũng chậm lại liên quan nhiều đến việc người dân mắc covid chưa đủ thời gian tiêm nhắc lại. Đến bây giờ lượng vaccine tồn đọng đã được giải quyết. Trong các đợt tiêm nhắc lại tiếp theo, chúng tôi cũng tiếp tục thực hiện các biện pháp tuyên truyền đến từng người dân, với sự vào cuộc của cấp ủy chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể, đặc biệt là tổ Covid cộng đồng.

Vaccine đã và đang chứng minh hiệu quả là lời giải cho bài toán phòng chống dịch, đưa cuộc sống trở lại bình thường. Việc một bộ phận người dân coi nhẹ hiệu quả của vaccine, không tiêm khi đến lượt và đủ điều kiện, là đang lãng phí vaccine, lãng phí nỗ lực bao phủ miễn dịch cộng đồng của cả hệ thống chính trị trong suốt thời gian qua.

Hà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...