Ngọt lành Canh cá Quỳnh Côi

Thứ 4, 18/05/2022 | 00:00:00
2,715 lượt xem

Cách trung tâm thành phố Thái Bình 25km, thị trấn Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ, vẫn thường được nhớ đến với những tuyến phố bình yên, rợp bóng dâu da, mùi hương dịu nhẹ, lan tỏa khắp không gian khi mùa hoa nở.

Canh cá - món ăn đặc trưng của người dân thị trấn Quỳnh Côi, tỉnh Thái Bình

Cái tên phố huyện dâu da gợi bao nhớ thương cho ai đã từng một lần qua đây. Nhớ và muốn quay lại còn bởi trong mùi hương ngan ngát, dịu mát ấy còn đọng lại một vị giác cay nồng, đậm đà của canh cá Quỳnh Côi. Bát canh cá ngọt lành dân dã ấy, cũng chính là món ăn đặc trưng của người dân thị trấn Quỳnh Côi. Món quà sáng rất đỗi quen thuộc, mộc mạc ấy đã tự có thương hiệu canh cá Quỳnh Côi, tỏa đi muôn nơi, trở thành đặc sản để người Thái Bình thết đãi người thân, bạn bè mỗi dịp về với Thái Bình.

Bà Nguyễn Thị Minh - thị trấn Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ: 

“Gia đình tôi đã có gần 10 năm mở cửa hàng canh cá rồi. Trước mẹ tôi, chị gái tôi cũng làm. Giờ đến tôi tiếp nối nghề truyền thống của gia đình. Canh cá của gia đình có 3 nguyên liệu chính như Bánh đa, cá rim và nước dùng.”

Theo bà Minh chia sẻ, thì canh cá truyền thống Quỳnh Côi, khác so với canh cá của nhiều vùng miền khác. Canh cá chỉ gồm có bánh đa, cá rim, nước dùng và được ăn kèm với rau thơm, ớt chưng, dấm tỏi. Chứ không ăn cùng rau sống giống như nhiều vùng miền khác. 




Bát canh cá được làm từ nguyên liệu rất đơn giản, là sản vật của chính đồng quê

Món canh được làm từ nguyên liệu rất đơn giản, là sản vật của chính đồng quê như cá, rau, gạo… nhưng lại tạo hương vị riêng mà không nơi nào có. Cái độc đáo của món canh cá Quỳnh Côi chính ở những sợi bánh đa chỉ có riêng tại vùng đất Quỳnh Côi. Canh cá truyền thống của thị trấn Quỳnh Côi, ngoài bánh đa được lựa chọn thì nguyên liệu thịt cá và nước dùng là bí quyết chính để tạo nên 1 bát canh cá đậm vị mà thơm ngon. Nguyên liệu cá chính được cửa hàng bà Minh sử dụng đó là cá rô và cá quả. Trung bình mỗi ngày khoảng 50kg cá thương phẩm được nhập làm nguyên liệu. Muốn có bát canh ngon, người chế biến phải gỡ cá sao cho thịt không bị nát. Sau khi gỡ thịt cá xong thì sẽ là bước rất quan trọng đó là rim cá. 

Bà Nguyễn Thị Minh, thị trấn Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ: 

“Cá rô đồng giờ rất hiếm, nên vào thời điểm không có cá rô thì gia đình lựa chọn cá quả, cá trôi. Cá mua tươi sống, được luộc qua và để nguội khoảng 15 20 phút, sau đó được gỡ phần thịt cá.”

Phần thịt cá sẽ được đưa vào rim cùng với nước mỡ hành phi, 1 chút nước mắm, gừng, hạt nêm, và nước kẹo đắng để làm nên màu vàng của miếng cá rim. Và điều quyết định chất lượng canh cá là phần nước dùng. Phần xương và đầu cá được đem ninh nhừ cùng xương lợn tạo vị ngọt thanh cho nước dùng. Xương được ninh trong vòng 16 tiếng đồng đồ để có được độ ngọt tự nhiên. 

Bà Nguyễn Thị Minh - thị trấn Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ:

“Sau khi gỡ thịt cá, thì phần đầu cá, xương cá được để riêng vào 1 túi lưới và cùng 1 ít gừng tươi, cùng 1 túi xương cục sau đó được ninh nhừ từ khoảng 10h trưa đến 4h rạng sáng hôm sau, để tạo ra nước dùng ngon ngọt. Cá được chao qua dầu cho đến khi có màu vàng nhạt thì chuyển qua giai đoạn rim cá. khoảng 3 tiếng đồng hồ cùng các gia vị như gừng, ớt, hạt tiêu, hạt nêm.”

Từ những nguyên liệu chính như bánh đa, cá rim và nước dùng sau quá trình chuẩn bị khá cẩn thận, để mỗi sáng mai, gia đình bà Minh lại đón tiếp những vị khách thân thiết của cửa hàng. 1 bát Canh cá Quỳnh Côi, hay canh cá tại cửa hàng của gia đình bà Minh có giá thành là 20 nghìn đồng. Tùy theo nhu cầu sở thích mà khách hàng có thể lựa chọn ăn ít hay nhiều bánh canh. Món canh có vị đậm đà của cá, nước ngọt thanh từ xương hòa quyện cùng gừng tươi cay nồng, các loại thơm khiến bạn ăn một lần sẽ nhớ mãi. Tùy khẩu vị người ăn, bạn có thể vắt thêm vào bát canh cá miếng quất hoặc chanh, ớt chưng, giấm tỏi, kèm theo rau húng, mùi.

Món canh có vị đậm đà của cá, nước ngọt thanh từ xương hòa quyện cùng gừng tươi cay nồng, các loại thơm khiến bạn ăn một lần sẽ nhớ mãi

Bà Hoàng Thị Loan - thị trấn Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ: 

“Tôi rất thích hương vị của món Canh cá Quỳnh Côi quê tôi. Nước dùng đậm đà, bánh đa khi ăn dẻo, thơm mùi gạo và cá rim rất thơm. Hợp khẩu vị của tôi nên ngày nào tôi cũng ăn. Cuối tuần có khi cả gia đình cùng đi ăn canh cá.”

Anh Lại Quang Khuê - thị trấn Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ: 

“Canh cá Quỳnh Côi vừa rẻ lại vừa ngon. Khi ăn thịt cá vừa chắc vừa mềm mà lại khá ngọt. Nước dùng cũng rất vừa với khẩu vị của tôi. Món Canh cá Quỳnh Côi tôi ăn thường xuyên vào các buổi sáng trong tuần.”

Hương vị đậm đà, thơm thanh của bát Canh cá Quỳnh Côi, khiến cho bất kỳ ai khi thưởng thức đều cảm thấy có sức hấp dẫn đặc biệt. Bởi đó là hương vị được kết tinh từ hương trời, khí đất của quê hương Quỳnh Phụ …. Được đúc kết từ kinh nghiệm làm nghề qua đôi bàn tay khéo léo và cái tâm của người làm hàng được chuyển giao qua nhiều thế hệ. Vì thế mà Canh cá Quỳnh Côi đã trở thành một nét văn hóa ẩm thực riêng mang thương hiệu Thái Bình.


Thị trấn Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ hôm nay

Chính từ thương hiệu đó, ngày nay, dù ở khắp muôn nơi, dù trong hay ngoài tỉnh Thái Bình, ta đều dễ dàng bắt gặp những cửa hàng Canh cá mang thương hiệu Canh cá Quỳnh Côi. Khiến cho mỗi thực khách đều cảm ấm lòng khi thưởng thức. Để rồi đi đâu, làm gì người ta vẫn nhớ về hương vị đồng quê đậm đà ấy, như con người Thái Bình chất phác, giản dị mà nồng ấm tình người.

Phương Thúy

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...