Lưu chứng cứ và trình báo khi bị đe dọa đòi nợ

Thứ 4, 18/05/2022 | 00:00:00
583 lượt xem

Thời gian qua, trên địa bàn TPHCM xảy ra nhiều trường hợp dù không vay nợ cũng không bảo lãnh cho người khác vay nợ, nhưng liên tục bị nhắn tin, gọi điện thoại đòi nợ, đe dọa, gây áp lực để trả khoản nợ vay của người vay nào đó. Với các hành vi này, người bị gây áp lực cần lưu lại chứng cứ để trình cơ quan chức năng giải quyết.

Khi vay tiền bằng hình thức tín chấp, người vay phải đồng ý cho phép người cho vay được quyền sử dụng, truy cập danh bạ điện thoại cá nhân hoặc danh sách bạn bè trên mạng xã hội thông qua ứng dụng vay. Khi người vay không trả tiền đúng hạn hay mất liên lạc thì người cho vay nợ sẽ sử dụng dữ liệu danh bạ này để nhắn tin, gọi điện thoại để đòi nợ, gây phiền hà, ảnh hưởng đến cuộc sống của những người không có nghĩa vụ trả nợ. Nghiêm trọng hơn, nhiều trường hợp còn bị các đối tượng cho vay nợ sử dụng công nghệ, cắt ghép hình ảnh với những nội dung thô tục, nhạy cảm… để đăng lên các trang mạng xã hội, ảnh hưởng danh dự, uy tín của người bị đòi nợ. 

Để được cơ quan chức năng có thẩm quyền can thiệp, bảo vệ và xử lý, các cá nhân bị quấy rối nên lưu lại số điện thoại, thông tin, hình ảnh tin nhắn với nội dung đe dọa, nhắc nợ, đòi nợ và gửi kèm theo văn bản đến tổ chức, cá nhân cho vay nợ để khiếu nại. Đồng thời gửi đơn kèm chứng cứ đến ngành chức năng: CN Ngân hàng nhà nước TPHCM, Công an TPHCM và Sở Thông tin Truyền thông TPHCM để được hỗ trợ xử lý./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...