EU phác thảo kế hoạch mua khí đốt từ Nga

Thứ 2, 16/05/2022 | 10:12:59
297 lượt xem

Hôm 15/5, hãng tin Bloomberg đưa tin Liên minh châu Âu (EU) đang soạn thảo kế hoạch giúp các quốc gia thành viên có thể nhập khẩu khí đốt của Nga mà không vi phạm các lệnh trừng phạt hiện có đồng thời đáp ứng yêu cầu thanh toán bằng đồng ruble của Moskva.

Bloomberg dẫn các nguồn tin cho biết tại cuộc họp kín của Ủy ban châu Âu (EC) vào ngày 13/5 vừa qua, cơ quan này cho biết hướng dẫn mới của EU sẽ cho phép doanh nghiệp tại các nước thành viên mở tài khoản tại ngân hàng Gazprombank của Nga để thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng đô-la Mỹ hoặc euro và và ngân hàng này sẽ có trách nhiệm quy đổi sang đồng ruble. 

Kế hoạch trên được đánh giá là tương đồng với tuyên bố của Nga hồi đầu tháng này, trong đó kêu gọi các doanh nghiệp mở hai tài khoản tại Gazprombank gồm một tài khoản bằng euro và một tài khoản bằng đồng ruble. Theo đó, các khoản thanh toán bằng ngoại tệ sẽ được đổi sang đồng ruble thông qua tài khoản với Trung tâm thanh toán bù trừ quốc gia của Nga. Tuy nhiên, hiện EC vẫn chưa làm rõ việc mở tài khoản bằng đồng ruble này có vi phạm các lệnh trừng phạt hay không.

Các nguồn tin trên cũng cho biết một số nước như Đức, Hungary, Italy và Pháp được cho là ủng hộ kế hoạch trên trong khi Ba Lan cho rằng điều này không mang lại tính pháp lý rõ ràng. Một số nước cũng đánh giá đề xuất của EC thiếu những hướng dẫn cụ thể.          

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...