Iran sẵn sàng tăng gấp đôi xuất khẩu dầu mỏ

Chủ nhật, 15/05/2022 | 17:20:00
549 lượt xem

Giám đốc điều hành Công ty dầu mỏ quốc gia Iran (NIOC), ông Mô-xen Khô-gia-tếch Mê-hơ, ngày 14/5 cho biết công ty này có thể ngay lập tức tăng gấp đôi lượng dầu xuất khẩu dẩu mỏ nếu các vấn đề quốc tế mà Iran phải đối mặt được giải quyết. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều triển vọng về khả năng Iran và Nhóm P5+1 sắp nối lại đàm phán sau 2 tháng bế tắc.

Ông  Khopjasteh Mehr khẳng định xuất khẩu dầu mỏ của Iran đã tăng 40% và xuất khẩu các sản phẩm khí ngưng tụ tăng 3,5% kể từ tháng 8 năm ngoái tới nay. Điều này đồng nghĩa với việc Iran đã đưa được sản lượng xuất khẩu dầu về mức trước thời điểm Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt cách đây 4 năm, nên đã sẵn sàng cho việc tăng lượng dầu thô xuất khẩu. Trong thời gian tới, NIOC sẽ nâng công suất tại các cảng dầu và thực hiện nhiều cơ chế khác để hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu dầu.

Báo cáo của các công ty phân tích năng lượng quốc tế cũng xác nhận rằng xuất khẩu “vàng đen” của Iran đã tăng lên mức cao nhất trong 4 năm qua, chạm ngưỡng gần 1,6 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2021 và liên tục duy trì ở mức này trong 3 tháng đầu năm nay. Trước đó, Iran từng xuất khẩu tới 2,8 triệu thùng dầu thô/ngày trước khi bị Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt từ giữa năm 2018.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...