Tập huấn nghiệp vụ công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực năm 2022

Thứ 4, 11/05/2022 | 00:00:00
2,562 lượt xem

Sáng 11-5, Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực năm 2022.

Tập huấn nghiệp vụ công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực năm 2022

Chủ trì hội nghị có các đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Dự hội nghị có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo các sở ban ngành của tỉnh, các huyện, thành phố.

Đồng chí Ngô Đông Hải - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc tại hội nghị tập huấn, đồng chí Ngô Đông Hải - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Hội nghị tập huấn của tỉnh được tổ chức ngay sau hội nghị lần thứ 5, BCH Trung ương Đảng khóa 13. Một trong những nội dung quan trọng được Hội nghị lần thứ 5, BCH Trung ương Đảng khóa 13 quyết nghị thông qua đó là thành lập BCĐ cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với mong muốn tiếp tục đẩy mạnh công cuộc phòng chống tham nhũng 1 cách hiệu quả, quyết liệt hơn nữa đến các địa phương, khắc phục tình trạng “trên nóng dưới lạnh”. Qua đó công tác phòng chống tham nhũng không chỉ trong các cơ quan nhà nước mà là toàn xã hội.

 

Đại biểu dự hội nghị

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, thời gian qua, tỉnh Thái Bình đã nghiêm túc triển khai thực hiện công cuộc phòng chống tham nhũng với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, tập trung cao, chỉ đạo quyết liệt, đạt nhiều kết quả tích cực. Ngăn chặn cơ bản có hiệu quả tình trạng tham nhũng, tiêu cực, góp phần tạo môi trường đầu tư lành mạnh trong toàn tỉnh, củng cố niềm tin của nhân dân với các cấp ủy Đảng, chính quyền. Tuy nhiên, đâu đó, 1 số nơi vẫn còn xảy ra tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu, khiến công tác thu hút đầu tư, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh giảm. 

Bên cạnh đó, Thái Bình tuy đã thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT, nhiều điểm nóng, vụ án phức tạp, kéo dài nhiều năm được điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội, ngăn chặn, triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm cộm cán trên địa bàn, đảm bảo bình yên cho nhân dân. Nhưng hiện công tác đảm bảo ANTT cũng vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập. Đặc biệt là trong công tác tham mưu, phối hợp, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT, nhất là triệt phá các mầm mống tội phạm và điều tra, truy tố xét xử các vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp. Đã có nhiều vụ việc để xảy ra tiêu cực liên quan đến điều tra, xét xử các vụ án không chỉ xảy ra ở các cơ quan chính quyền mà ở ngay trong các cơ quan thực thi pháp luật. Trong đó có nhiều nguyên nhân và những vấn đề trên cần phải được chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian tới. 

Video: 51122_OHAI1.mp4

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Hội nghị hôm nay, các đại biểu của tỉnh sẽ được nghe 4 chuyên đề rất quan trọng. Đây là cơ hội để các đại biểu học tập, trao đổi, tiếp thu và làm rõ những băn khoăn, vướng mắc trong công tác nội chính và phòng chống tham nhũng, để từ đó hiểu và tiếp thu đầy đủ nội dung, ý nghĩa, những quy định, chỉ đạo của Trung ương trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Video: 51122_OHAI2.mp4

 Để hội nghị tập huấn đạt hiệu quả cao, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu tập trung đúng thời gian theo quy định, tập trung lắng nghe, nghiên cứu tài liệu, ghi chép đầy đủ, chi tiết, tiếp thu hiệu quả những nội dung quan trọng của hội nghị tập huấn. 

Sau hội nghị tập huấn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu tiếp tục nâng cao nhận thức, quán triệt sâu sắc các chủ trương, định hướng, các quy định của Đảng liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực và điều tra, truy tố xét xử các vụ án, vụ việc phức tạp được dư luận quan tâm. Trên cơ đó, các đại biểu tập trung triển khai thực hiện 1 cách nghiêm túc, thường xuyên và trách nhiệm những nội dung này, không được chủ quan, lơ là trong thực hiện. Nhất là phải thực hiện tốt công tác phòng ngừa, phải trở thành việc làm thường xuyên và đi vào nề nếp, biến thành ý thức, thói quen để đi vào công việc, cuộc sống và trong đó, trách nhiệm của cấp ủy, đặc biệt là người đứng đầu phải được đề cao.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các cơ quan tham mưu phải nâng cao trách nhiệm trong công tác tham mưu, nắm tình hình, kịp thời phản ánh, đề xuất, tham mưu các chủ trương, giải pháp, giải quyết, xử lý các vụ việc, vấn đề, đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả và đi vào thực chất. Các cơ quan trong khối Nội chính quán triệt và nắm chắc các chủ trương, quan điểm của Đảng để vận dụng trong thực hiện nhiệm vụ 1 cách đúng định hướng, chặt chẽ. Từ đó thống nhất, xác định mục tiêu coi nhiệm vụ phòng chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là trong điều tra, truy tố xét xử, trước hết trong ngăn chặn không để xảy ra các vụ án, vụ việc phức tạp dẫn đến bức xúc trong dư luận xã hội là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó xây dựng tỉnh Thái Bình trong sạch, vững mạnh, tiến bước trong công cuộc phát triển KTXH trong thời gian tới.

Tiếp đó, các đại biểu được đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Vụ trưởng Vụ địa phương I, Ban nội chính Trung ương truyền đạt 4 nội dung quan trọng gồm: giới thiệu những nội dung cơ bản của Chỉ thị số 26 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 04 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, vai trò, trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan trong việc tham mưu, đề xuất với cấp ủy cho chủ trương, định hướng, xử lý các vụ việc, vụ án và việc phối hợp trong công tác điều tra, truy tố, xét xử; Giới thiệu nội dung về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, bí thư cấp ủy, tổ chức Đảng và người đứng đầu chính quyền ở địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo việc phát hiện, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, giới thiệu các nội dung về: Tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo các vấn đề đột xuất, nổi cộm, phức tạp liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn; Những nội dung mới, trọng tâm trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của đồng chí Tổng bí thư, Trưởng Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực./.

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...