Nâng cao hiệu quả giảng dạy lịch sử bằng trải nghiệm thực tế

Thứ 4, 04/05/2022 | 00:00:00
819 lượt xem

Giáo dục lịch sử địa phương giúp các học sinh am hiểu thực tế, kiến thức, mảnh đất nơi mình sinh ra và lớn lên là nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Nhưng làm cách nào để hấp dẫn, lôi cuốn các em hào hứng với những bài học lịch sử vốn dĩ khô khan trên từng trang sách? Thấu hiểu được điều đó, thời gian qua, các trường ở quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ truyền tải sử địa phương cho học sinh qua hình thức giáo dục trải nghiệm thực tế, ngoại khóa ở các di tích lịch sử, đình, chùa.

Trong buổi sinh hoạt ngoại khóa lần này, các em học sinh trường THCS Long Tuyền không chỉ được tham quan căn cứ Vườn Mận, một khu di tích lịch sử - văn hóa tiêu biểu của thành phố, mà còn được các thầy cô giảng dạy về lịch sử gắn liền với địa điểm này. Qua cách tiếp cận này, các em học sinh được “cảm nhận” lịch sử một cách trực tiếp hơn so với các buổi học trên lớp chỉ với những trang sách.

Em Huỳnh Thanh Hòa  - Lớp 6, Trường THCS Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ:
 ‎ " So với học ở lớp được đi tham  quan  ở đây em thấy rất vui và thích thú, tiếp thu được nhiều kiến thức hay hơn ở đây. Em rất muốn được tham quan những khu di tích như thế này để em được tiếp thu nhiều điều thú vị để áp dụng vào bài học"

  ‎ Đây là buổi học ngoại khóa lịch sử địa phương của các em học sinh khối 5, Trường Tiểu học An Thới 1 tại ngôi chùa Nam Nhã - một di tích lịch sử đã đồng hành với người dân địa phương trong cả 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Từ những hình ảnh, hiện vật thực tế , thông qua sự dẫn dắt , giới thiệu của đại diện nhà chùa đóng vai trò như những “dụng cụ học tập” và “lời giảng”, tạo nên một tiết lịch sử địa phương sinh động cho các em học sinh.

Ông Hồ Minh Phong - Trưởng Ban trị sự Nam Nhã Phật đường, chùa Nam Nhã, quận Bình Thủy, Tp. Cần Thơ:
 ‎ “Trong quá trình tham quan tại đây, các em học sinh được chia sẻ, giới thiệu về quá trình chùa đóng góp vào phong trào Đông Du trong công cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, để các bạn có thể thấy được lịch sử hào hùng, những thời điểm, quá trình đấu tranh đầy gian khổ của dân tộc Việt Nam trong giành lại độc lập chủ quyền dân tộc”.

 ‎ Mỗi tháng, Trường Tiểu học An Thới 1 sẽ có một chủ đề ngoại khóa gắn với từng địa điểm khác nhau để các em tìm hiểu văn hóa, lịch sử địa phương. Điều này không chỉ tạo sự hào hứng, thú vị cho các học trò mà còn nhận được sự hưởng ứng, đồng tình của phụ huynh.

Chị Phan Thị Thu Hường  - Quận Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ:

" Rất đồng tình cho các con tham gia hoạt động trải nghiệm. Hàng năm trường tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm mang lại lợi ích thiết thực, gần gũi cho các em. Sau khi đi về bé rất thích và kể các chuyến đi cho ba mẹ nghe."


Việc giảng dạy lịch sử địa phương gắn với tham quan, trải nghiệm thực tế gần đây được các trường học trên địa bàn dành sự quan tâm đặc biệt. Đây được xem như một giải pháp hiệu quả đưa lịch sử địa phương đến các em học sinh một cách tự nhiên và ít “khô khan” nhất có thể.

Bà Trần Thị Thùy Liên - Trường THCS Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ:
 ‎ "Gần như các em rất sợ môn lịch sử. Hiểu, cảm được điều đó nên tổ bộ môn của trường đều tổ chức các hoạt động thu hút các em. Thông qua hoạt động trải nghiệm, giáo viên muốn tạo sự hứng thú trong bộ môn lịch sử một cách thiết thực để các em yêu thích bộ môn lịch sử"

Giáo dục lịch sử địa phương thông qua chuyến đi thực tế không chỉ giúp các em học sinh được tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn mà còn có vai trò quan trọng trong “kết nối” các em với nguồn cội quê hương của mình . Những giờ học như vậy rất cần thiết được duy trì và mở rộng nhằm tạo thêm sự hào hứng cho học sinh với việc học lịch sử địa phương nói riêng và môn Lịch sử nói chung.

Theo TTXVN
 ‎
 ‎
 ‎
 ‎
 ‎
 ‎
 ‎
 ‎
 ‎
 ‎



 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...