Tăng lương tối thiểu vùng và phản hồi từ doanh nghiệp

Thứ 6, 29/04/2022 | 22:42:17
1,634 lượt xem

Đề xuất của Hội đồng tiền lương Quốc gia về việc tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7 tới đây đã nhận được sự phản hồi từ phía doanh nghiệp theo nhiều cách khác nhau. Quan điểm đồng tình cao nhưng lại chưa đồng thuận về thời điểm thực hiện.

Nhân công làm việc tại Nhà máy gạch men Mikado 

Tại Nhà máy gạch men Mikado của Công ty cổ phần Kỹ thương Thiên Hoàng hiện có trên 600 lao động đang làm việc tại đây. Chủ trương tăng lương đã được doanh nghiệp này đồng thuận cao và có sự chuẩn từ trước. Tuy nhiên mong muốn của doanh nghiệp là được nhà nước gỡ khó bằng các cơ chế hỗ trợ trong lĩnh vực đầu tư.

Bà Phạm Thị Bình - Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Nhà máy gạch men Mikado:

"Căn cứ theo đề án tăng lương của Hội đồng tiền lương Quốc gia tăng 6% năm 2022 từ ngày 1/7 nhà máy gạch men Mikado đã có phương án tăng lương cho cán bộ công nhân viên chức nhà máy. Tuân thủ đúng quy định luật lao động. Việc tăng lương tối thiểu vùng định kỳ nên thực hiện song song xây dựng chế độ chính sách ưu đãi đầu tư cho doanh nghiệp."


Sản phẩm xuất khẩu của Công ty cổ phần sản xuất hàng thể thao Tân Đệ

Ở một doanh nghiệp khác là Công ty cổ phần sản xuất hàng thể thao Tân Đệ với gần 20.000 lao động. Doanh nghiệp cho rằng việc tăng lương là cần thiết, tuy nhiên thời điểm tăng cần phải tính toán lại cho phù hợp. Bởi thời điểm này thì hầu hết các kế hoạch tài chính, đơn hàng, lợi nhuận doanh nghiệp đã được chốt từ đầu năm, nếu tăng ngay vào thời điểm này cũng ít nhiều tác động đến kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Tiến Phương - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty cổ phần sản xuất hàng thể thao Tân Đệ:

"Chúng ta thực hiện việc tăng lương tối thiểu vùng vào giữa năm làm ảnh hưởng tới kết quả sản xuất kinh doanh năm 2022 của doanh nghiệp. Tuy nhiên, góc độ quản lý thì tôi cũng thừa nhận tăng lương cần thiết, đặc biệt với người lao động thu nhập thấp, hỗ trợ người khó khăn trong chi phí chi tiêu hiện nay."


Nhân công sản xuất tại Công ty cổ phần gốm sứ Long Hầu

Đồng quan điểm là 2 năm qua đã không tăng lương nên cần phải tăng lương tối thiểu vùng để nâng cao đời sống cho người lao động nhưng nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng trong bối cảnh giá cả nguyên liệu đầu vào tăng cao, trong khi giá đầu ra của sản phẩm thậm chí phải giảm xuống để tăng tính cạnh tranh thì tăng lương lúc này cũng vấn đề lớn với doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Quốc Phòng - PGĐ Công ty cổ phần gốm sứ Long Hầu:

"Đối với doanh nghiệp nói chung và công ty chúng tôi nói riêng thì dịp này sẽ có khó khăn nhất định khi tất cả các chi phí đầu vào sản xuất đều tăng cao nhưng giá bán không tăng nhiều, tôi nghĩ doanh nghiệp cần cân đối giá bán để đảm bảo doanh thu cho doanh nghiệp."


Có nhiều cách phản hồi khác nhau, nhiều khó khăn khác nhau ở từng doanh nghiệp, từng lĩnh vực cụ thể. Nhưng tựu chung lại thì mong muốn của hầu hết người sử dụng lao động đều đồng tình cao với quan điểm cần phải tăng lương cho người lao động. Song tăng ở thời điểm nào trong năm nay và cũng cần phải có nhiều hơn các chính sách, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Hữu Phước 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...