Người biến đất khó thành mỏ vàng

Thứ 4, 26/01/2022 | 00:00:00
368 lượt xem

Người biến đất khó thành mỏ vàng là câu chuyện kể về nông dân Lại Văn Hòa ở xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư. Người đã tiên phong tích tụ, cải tạo đồng đất vốn chua phèn, hoang hóa trở thành những ao nuôi thủy sản, những cánh đồng với thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách làm của nông dân Lại Văn Hòa trong phát triển kinh tế.

Diện tích ao nuôi bán nổi cá thương phẩm của anh Hòa

Ngạc nhiên, cảm phục đó là cảm xúc của chúng tôi khi tận mắt nhìn và nghe người nông dân này nói về những gì anh đang thực hiện. Bắt đầu từ việc thuê 5 mẫu ruộng đầu tiên vào năm 2018 và rồi mở rộng diện tích gấp 10 lần ở thời điểm này. Hay như việc làm mới cánh đồng với một tư duy và hướng đi khác biệt. Vẫn chọn nuôi các loại cá truyền thống nhưng từ cách làm ao cho đến chăn nuôi, người nông dân này đều có những sáng tạo.

Ông Lại Văn Hòa, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư:

“Làm ao bán nổi từ vùng trũng thuận tiện nước ra vào, làm chi phí hơn mẫu thôi không đáng bao tiền nhưng lợi nhuận cao hơn nhiều so với lúa.”


Anh Hòa sử dụng thức ăn an toàn sinh học trong nuôi thủy sản

Nhận về vùng đất khó, ông Hòa tìm mọi cách để biến nó thành mỏ vàng. Để đảm bảo năng suất và chất lượng thủy sản, ông tự làm chế phẩm EM tỏi để phòng bệnh cho cá. Bằng cách này đã thay thế việc dùng thuốc, hóa chất trong nuôi trồng thủy sản. 

Diện tích đất ruộng được anh Hòa cải tạo sản xuất lúa hiệu quả

Còn với 10 ha ruộng, ông mua sắm các loại máy móc, tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa với các công ty. Tư duy mới, cách làm mới, mỗi năm ông Hòa thu về hơn 200 tấn cá các loại, trên 100 tấn thóc. Trừ các khoản chi phí ông Hoà thu lãi 1,2 tỷ đồng.

Ông Lê Hồng Sơn, Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Thái Bình:

“Chúng tôi đánh giá cao 1 người trẻ tuổi nhưng mạnh dạn thuê mướn đất kém hiểu quả để làm mô hình chăn nuôi thuỷ sản ảo nổi. Mô hình ứng dụng công nghệ sinh học, thảo dược trong chăn nuôi. Đây là mô hình phù hợp với chủ trương tỉnh, mô hình được tuyên truyền cho nhiều hộ nông dân trong tỉnh làm theo.”


Khởi đầu 1 mùa xuân mới, cũng là lúc ông Hòa và những người nông dân bắt đầu cho vụ sản xuất mới. Ông Hòa lại tiếp tục công việc của nhà nông với những hy vọng, dự định mới để mỗi tấc đất là tấc vàng.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...