Bồ Đào Nha tiến hành bầu cử sớm

Thứ 2, 24/01/2022 | 10:18:16
265 lượt xem

Hôm qua 23/1, cử tri Bồ Đào Nha đã bắt đầu đi bỏ phiếu sớm. Cuộc bầu cử đột xuất này được tổ chức sau khi Thủ tướng An-tô-ni-u Cô-xta, người đứng đầu hai chính phủ thiểu số liên tiếp của phe Xã hội từ năm 2015, không nhận được sự ủng hộ đối với kế hoạch ngân sách cho tài khóa 2022. Đây là lần đầu tiên một dự thảo ngân sách bị bác bỏ kể từ khi Bồ Đào Nha trở lại chính quyền dân chủ năm 1974.

Lựa chọn bầu cử sớm được Bồ Đào Nha áp dụng nhằm giảm nguy cơ tụ tập đông người vào đúng ngày bầu cử 30/1, qua đó giảm nguy cơ lây lan dịch COVID-19. Thủ tướng Antonio Costa đã đi bỏ phiếu tại thành phố Porto ở miền Bắc đất nước.

Theo thăm dò trước bỏ phiếu, đảng Xã hội nhận được 38% sự ủng hộ, so với hơn 30% dành cho phe đối lập chính trung hữu. Điều này đồng nghĩa với khả năng ông Costa một lần nữa phải điều hành chính phủ mà không có đa số tại quốc hội. 

Bồ Đào Nha, đất nước với khoảng 10 triệu dân, hiện là một trong những nước có tỷ lệ miễn dịch cộng đồng cao nhất thế giới. Tuy nhiên, cũng như nhiều nước châu Âu khác, Bồ Đào Nha đang vất vả với số ca nhiễm tăng do biến thể Omicron. Cử tri nhiễm vẫn đang phải cách ly - ước tính khoảng 600.000 người - sẽ được phép ra khỏi nhà để đi bầu vào ngày 30/1 trong khung giờ bỏ phiếu bổ sung từ 18h-19h.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...